เร่งแก้ปัญหาราคาข้าว สศท.5 ร่วมคณะทำงาน ลุย 3 จังหวัดอีสาน เจาะข้อมูลเกษตรกรในพื้นที่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 14, 2016 15:01 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

เร่งแก้ปัญหาราคาข้าว สศท.5 ร่วมคณะทำงาน ลุย 3 จังหวัดอีสาน เจาะข้อมูลเกษตรกรในพื้นที่

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 ร่วมคณะทำงานเพื่อสำรวจข้อมูลการปลูกข้าวหอมมะลิ ปีการผลิต 2559/60 ลงพื้นที่ 3 จังหวัดอีสาน นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ เร่งหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังประสบปัญหาในเรื่องราคาของข้าวหอมมะลิที่ตกต่ำ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาข้าวตกต่ำ ที่กระทบต่อเกษตรกร ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ปัญหาคุณภาพข้าว ปัญหาข้าวค้างสต๊อก และปัญหาผู้ประกอบการโรงสีข้าวบางรายรับซื้อข้าวต่ำกว่ากลไกตลาด ส่งผลให้เกษตรกรชาวนาขายข้าวได้ในราคาถูกหรือไม่เป็นธรรม ประสบภาวะขาดทุน

ข้อมูลผลผลิตข้าวที่ชัดเจนสำหรับใช้ในการวางแผนการแก้ไขปัญหาสินค้าข้าวจึงเป็นสิ่งสำคัญ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา (สศท.5) จึงได้เข้าร่วมในคณะทำงานเพื่อสำรวจข้อมูลการปลูกข้าวหอมมะลิ ปีการผลิต 2559/60 ใน 3 จังหวัดที่รับผิดชอบ ได้แก่ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ เพื่อร่วมกันหาทางช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังประสบปัญหาในเรื่องราคาของข้าวหอมมะลิที่ตกต่ำ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

สำหรับการลงสำรวจข้อมูลหมู่บ้านที่ทำการเพาะปลูกข้าวหอมมะลิ 105 ในเขตหมู่บ้านตัวอย่าง ได้ดำเนินการระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แบ่งออกเป็น นครราชสีมา จำนวน 979 หมู่บ้าน บุรีรัมย์จำนวน 836 หมู่บ้าน และสุรินทร์ 746 หมู่บ้าน ดำเนินการสัมภาษณ์เกษตรกรที่ทำการเพาะปลูกข้าวหอมมะลิ 105 โดยทำการสุ่มครัวเรือนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิคิดเป็นร้อยละ 60 ของประชากรทั้งหมู่บ้านที่เพาะปลูกข้าวหอมมะลิ และจะทำการสำรวจผลผลิตต่อไร่โดยวิธีการตั้งแปลงเก็บเกี่ยว หรือ Crop Cutting อีกจำนวน 2 รายต่อหมู่บ้าน ทั้งนี้ สศท.5 จะได้นำเสนอต่อคณะทำงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม นอกจากการลงพื้นที่สำรวจเร่งด่วนข้างต้นแล้ว ตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้ สศท.5 ยังมีแผนงานในการออกสำรวจพืชเศรษฐกิจ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รุ่น 1 ปีเพาะปลูก 2559 ภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ จำนวน 36 หมู่บ้านอีกด้วย แบ่งเป็นนครราชสีมา 26 หมู่บ้าน และชัยภูมิ 10 หมู่บ้าน ซึ่งข้อมูลที่ได้มา จะเป็นประโยชน์อย่างมากทั้งแก่ตัวเกษตรกรเอง และการวางแผนทางการค้ากับตลาดผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ของพืชเศรษฐกิจทั้ง 2 ชนิดต่อไป

*********************

ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ