เกาะติดสับปะรดโรงาน 4 จังหวัด ผลผลิตออกวันละ 8 พันตัน ราคารับซื้อสูงถึง กก.ละ 12 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2016 14:19 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 แจงสถานการณ์สับปะรดโรงงาน ระบุ ช่วงนี้ผลผลิตสับปะรด ออกสู่ตลาดวันละ 8,000 ตัน ด้านราคารับซื้อสับปะรดหน้าโรงงานสูงถึงกิโลกรัมละ 12 บาท เผย ยุทธศาสตร์การพัฒนาสับปะรดปี 2558 – 2562 จะเป็นมาตรการสำคัญสู่แนวทางบริหารจัดการสับปะรดอย่างมีเสถียรภาพ

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงปริมาณผลผลิตสับปะรดโรงงาน ปี 2559 โดยผลพยากรณ์ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ใน 4 จังหวัด (ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี เพชรบุรี กาญจนบุรี) มีเนื้อที่เก็บเกี่ยว รวม 4 จังหวัด จำนวน 286,211 ไร่ แบ่งออกเป็น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 201,417 ไร่ ราชบุรี จำนวน 36,521 ไร่ เพชรบุรี จำนวน 28,931 ไร่ และกาญจนบุรี จำนวน 19,342 ไร่ (ผลพยากรณ์ไตรมาส 3/2559 ข?อมูล ณ วันที่ 27 กันยายน 2559)

จากการลงพื้นที่ทั้ง 4 จังหวัดของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 จังหวัดราชบุรี (สศท.10) คาดว่า ปริมาณผลผลิตสับปะรดโรงงาน ในอีก 3-4 เดือนข้างหน้าจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาสับปะรดโรงงานที่เกษตรกรขายได้สูงขึ้นตั้งแต่ปี 2557 อย่างต่อเนื่อง ปัญหาภัยแล้งทำให้ราคาสับปะรดรับซื้อหน้าโรงงานสูงถึงกิโลกรัมละ 12 บาท จูงใจให้เกษตรกรขยายการปลูกในพื้นที่ว่าง ปลูกแซมในสวนมะพร้าว และปลูกเพิ่มในพื้นที่ปลูกยางพาราและปลูกปาล์มโดยปลูกสับปะรดแซม โดยเกษตรกรเพิ่มจำนวนหน่อพันธุ์ที่ปลูกต่อไร่ขึ้นจากเดิม โดยช่วงนี้ผลผลิตสับปะรดใน 4 จังหวัด ออกสู่ตลาดประมาณวันละ 8,000 ตัน

อย่างไรก็ตาม สศก. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะทำงานจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาสับปะรดปี 2558 – 2562 ได้ร่วมกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาราคาสับปะรด ในการทำสัญญาข้อตกลงซื้อขายสับปะรดโรงงาน (Contract Farming) กับโรงงานแปรรูป ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญในการแก้ไขปัญหาราคาสับปะรดในมีเสถียรภาพและสร้างความยั่งยืนให้แก่เกษตรผู้ปลูกสับปะรดได้

ทั้งนี้ การบริหารจัดการด้านผลผลิต และราคาสับปะรดให้มีเสถียรภาพ เกิดประโยชน์โดยรวมต่อเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดและอุตสาหกรรมสับปะรดให้มีความยั่งยืน ภาครัฐจะมุ่งดูแลเกษตรกรที่จัดทำสัญญาฯ โดยสนับสนุนองค์ความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตแก่เกษตรกร การให้ความช่วยเหลือกรณีการเกิดภัยธรรมชาติ และอำนวยความสะดวกแก่ภาคอุตสาหกรรม เช่น การจัดหาแรงงานต่างด้าวที่ถูกต้องเข้าสู่อุตสาหกรรมสับปะรด การเสริมสภาพคล่องด้านการเงินแก่โรงงานแปรรูปสับปะรด และการให้สิทธิพิเศษด้านภาษีแก่โรงงานแปรรูปในการจัดหาเครื่องจักรกล เป็นต้น

*********************

ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 จังหวัดราชบุรี

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ