สศก. ร่วมเวที BIMSTEC ครั้งที่ 5 ระบุ ไทย พร้อมเจ้าภาพการประชุมครั้งที่ 6 ปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 6, 2017 13:41 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ร่วมเวที BIMSTEC ครั้งที่ 5 ระบุ ไทย พร้อมเจ้าภาพการประชุมครั้งที่ 6 ปลายปีนี้

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมเวทีผู้แทนประเทศสมาชิก BIMSTEC ทั้ง 7 ประเทศ ประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านความร่วมมือทางการเกษตรของ BIMSTEC ครั้งที่ 5 ณ ราชอาณาจักรภูฏาน เดินหน้าผลักดันโครงการความร่วมมือและเสริมสร้างเครือข่ายร่วมกัน โดยไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพเต็มตัวจัดประชุม BIMSTEC ครั้งที่ 6 ปลายปีนี้

นางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. ได้เข้าร่วมการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านความร่วมมือทางการเกษตรของ BIMSTEC ครั้งที่ 5 (BIMSTEC Expert Group on Agricultural Cooperation) ระหว่างวันที่ 28-29 ธันวาคม 2559 ณ กรุงทิมพู ราชอาณาจักรภูฏาน โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากประเทศสมาชิก BIMSTEC จำนวน 7 ประเทศ (บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย เมียนมา เนปาล ศรีลังกา ไทย) และผู้แทนจากสำนักเลขาธิการ BIMSTEC เพื่อติดตามความคืบหน้าของโครงการที่มีร่วมกันและหารือความร่วมมือที่สำคัญ

การประชุมได้มีการทบทวนและพิจารณาสถานะโครงการที่ร่วมดำเนินการรวมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือในกลุ่มประเทศสมาชิก BIMSTEC ตลอดจนหารือความร่วมมือที่สำคัญอื่นๆ เช่น ผลการประชุมผู้นำ Leaders of BIMSTEC at the Retreat เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาการเกษตรของภูมิภาค BIMSTEC ทั้งการกำหนดกรอบนโยบาย/ กรอบยุทธศาสตร์ความมั่นคงอาหาร การเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยี การเพิ่มคุณภาพและมูลค่าผลิตภัณฑ์นำไปสู่ความมั่นคงอาหารอย่างยั่งยืน การบรรเทาความยากจน ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนนวัตกรรมในการวิจัยและพัฒนา การยอมรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี การเสริมสร้างความร่วมมือ การให้ผลผลิตสูง (high yielding varieties) และการแลกเปลี่ยนเชื้อพันธุกรรม (germplasm exchanges)

ในการนี้ ประเทศไทยยินดีให้ความร่วมมือในทุกโครงการ ซึ่งได้ดำเนินโครงการความร่วมมือด้านการเกษตรในส่วนของการประชุมเชิงปฏิบัติการ โดยล่าสุดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม BIMSTEC Workshop on Good Agricultural Practices (GAP) - Phase II “GAP for International Trade” ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2559 ณ จังหวัดชลบุรี ทั้งนี้ ประเทศไทย พร้อมจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านความร่วมมือทางการเกษตรของ BIMSTEC ครั้งที่ 6 มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2560 โดยจะมีการรายงานความก้าวหน้าให้ทราบใน โอกาสต่อไป

*********************

ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : กองเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ