สศท.5 ร่วมหน่วยงานในพื้นที่บุรีรัมย์ ขับเคลื่อนงานสำคัญปี 60 เน้นพัฒนา ศกอ. สู่วิทยากรมืออาชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2017 13:50 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศท.5 ร่วมหน่วยงานในพื้นที่บุรีรัมย์ ขับเคลื่อนงานสำคัญปี 60 เน้นพัฒนา ศกอ. สู่วิทยากรมืออาชีพ

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 ร่วมหน่วยงานในจังหวัดบุรีรัมย์ ขับเคลื่อนการดำเนินงานในพื้นที่เร่งเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพ ศพก. เตรียมจัดอบรมเศรษฐกิจการเกษตรอาสา หรือ ศกอ. เพื่อเป็นวิทยากรในศูนย์ ด้าน โครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ขณะนี้ มีเกษตรกรรวมกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านสี่เหลี่ยมเจริญ เข้าร่วมโครงการแล้ว

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการร่วมประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา (สศท.5) ร่วมกับส่วนราชการรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีเกษตรและสหกรณ์จังหวัด (นายนพรัตน์ พงษ์กิตติโชติ) เป็นประธาน

การประชุมได้พิจารณาถึงแนวทางการดำเนินงาน ซึ่งปีงบประมาณ 2560 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญด้านต่างๆ กับการส่งเสริมกิจกรรม ปัจจัย องค์ความรู้ ให้แก่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และกลุ่มเกษตรกรในโครงการการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่

ในการนี้ สศก. รับผิดชอบการดำเนินงานเพื่อร่วมขับเคลื่อน ได้แก่ การฝึกอบรมและการติดตามประเมินผลศูนย์ ศพก. ในภาพรวม โดยจะเน้นพัฒนาเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) เพื่อเป็นวิทยากรให้แก่ ศูนย์ ศพก. มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ศกอ. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งการสัมมนาในปีนี้จะมีการจัดอบรมแก่ ศกอ. ทั้ง 5 ภาคทั่วประเทศอย่างเข้มข้น โดยจะเริ่มครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2560

ในส่วนของโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ด้านปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จ.บุรีรัมย์ มีเกษตรกรที่รวมตัวกันในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชน คือ กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านสี่เหลี่ยมเจริญ ซึ่งได้แจ้งความประสงค์สมัครเข้าร่วมโครงการการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ด้านปศุสัตว์ (โคเนื้อ) มีพื้นที่การผลิต 35 ฟาร์ม รวมจำนวนโคเนื้อทั้งสิ้น 480 ตัว ทั้งนี้ คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ (Single Command) ได้มีมติเห็นชอบให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนดังกล่าว สามารถเข้าร่วมโครงการฯได้ และจะนำเสนอให้คณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์พิจารณาต่อไป

*********************

ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ