เตือนเกษตรกรปลูกทุเรียน ระวังราสีชมพูจากน้ำท่วมขัง เกิดราก-โคนเน่า กระทบผลผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2017 14:01 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

เตือนเกษตรกรปลูกทุเรียน ระวังราสีชมพูจากน้ำท่วมขัง เกิดราก-โคนเน่า กระทบผลผลิต

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 8 เตือนเกษตรกรปลูกทุเรียนในพื้นที่ภาคใต้ เฝ้าระวังโรคราสีชมพู โรครากเน่าโคนเน่า ขณะนี้พบในหลายตำบลของจังหวัดชุมพร นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และระนอง แนะเกษตรกรหมั่นสังเกต ทั้งนี้ สามารถขอคำแนะนำปรึกษาได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดและเกษตร อำเภอใกล้บ้าน

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี (สศท.8) ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ฝนตกชุกและน้ำท่วมขังในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ซึ่งทำให้ทุเรียนเกิดเป็นโรคราสีชมพู ซึ่งเชื้อราเข้าทำลายกิ่งต้นทุเรียนโดยเฉพาะบริเวณง่ามกิ่ง ส่งผลให้ใบมีสีเหลืองร่วงหล่นไปคล้ายกับอาการกิ่งแห้งและใบร่วงที่เกิดจากโรคโคนเน่า

จุดสังเกต คือ มีเส้นใยของเชื้อราลักษณะเป็นขุยสีชมพู ปกคลุมบริเวณโคนกิ่งที่มีใบแห้ง ทำให้เปลือกของกิ่งทุเรียนปริแตกและล่อนจากเนื้อไม้ เมื่อถากเปลือกจะพบว่าเนื้อไม้ภายในมีสีน้ำตาล ถ้าเกิดรอบกิ่งจะทำให้กิ่งทุเรียนแห้งตายในที่สุด อีกทั้งยังเป็นเชื้อราไฟทอปธอร่า ซึ่งเกิดจากทุเรียนเป็นโรครากเน่า-โคนเน่า ส่วนผลทุเรียน บนเปลือกทุเรียนอาการเป็นจุดสีน้ำตาลจางๆ ปนเทา อาจขยายตัวลุกลามจนทำให้เปลือกแตกตามรอยแยกของพูทุเรียน ทำให้ผลผลิตทุเรียนร่วงหล่นก่อนถึงกำหนดเก็บเกี่ยว จากการลงพื้นที่สำรวจ พบว่า มีบางพื้นที่ประสบโรคเชื้อรา คือ จังหวัดชุมพร พบในตำบลบ้านนา ตำบลวิสัยเหนือ อำเภอเมืองชุมพร , ตำบลพะโต๊ะ อำเภอพะโต๊ะ , ตำบลนาขา ตำบลหาดยาย อำเภอหลังสวน , ตำบลเข่าค่าย อำเภอสวี , ตำบลตะโก อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดนครศรีธรรมราช พบในตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ , ตำบลตลิ่งชัน อำเภอท่าศาลา

สำหรับพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบในตำบลประสงค์ อำเภอท่าชนะ , ตำบลเพิ่มพูนทรัพย์ อำเภอนาสาร , ตำบลหน้าเมือง อำเภอเกาะสมุย และจังหวัดระนอง พบมากในตำบลในวงใต้ อำเภอละอุ่น , ตำบล จปร. อำเภอกระบุรี และตำบลบ้านนา อำเภอกะเปอร์

ทั้งนี้ เกษตรกรในพื้นที่หรือผู้สนใจทั่วไป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี โทร. 077 311 597 อีเมล zone8@oae.go.th และสามารถขอคำแนะนำปรึกษาได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดและเกษตรอำเภอใกล้บ้าน

*********************

ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ