สศอ. เร่งเตรียมความพร้อมพัฒนาคนสู่อุตฯ ยานยนต์ รองรับเป้าหมายการผลิตรถยนต์ 3 ล้านคัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2014 14:18 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สศอ. เล็งผลักดันโครงการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์” เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเป้าหมายการผลิตรถยนต์ 3 ล้านคัน ในปี 2560 โดยเน้นส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรทุกระดับ ให้มีทักษะและองค์ความรู้ในระดับที่สูงขึ้น ทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ให้มีความรู้ความสามารถและผลิตภาพ (Productivity) เพิ่มขึ้นทั้งปริมาณและคุณภาพอย่างมีระบบ

ดร.สมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในปี 2556 อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมีการผลิตรถยนต์ 2.45 ล้านคัน จัดเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน โดยในปี 2560 อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมีการตั้งเป้าหมายผลิตรถยนต์ 3 ล้านคัน จึงต้องการบุคลากรรองรับในทุกระดับ ได้แก่ ระดับแรงงานมีฝีมือ ระดับหัวหน้างาน ระดับวิศวกรทดสอบและวิจัยพัฒนา ดังนั้น การพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์ให้มีทักษะความสามารถและผลิตภาพ รวมทั้งมีองค์ความรู้ในระดับสูงขึ้น ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ เพื่อให้ครอบคลุมทั่วทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการเป็นอันดับต้นๆ

ดังนั้น สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเน้นการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์ให้มีความรู้ความสามารถและทักษะในการเป็นผู้ฝึกสอน (Trainer) หรือผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจประเมิน (Examiner) รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรในระดับผู้ปฏิบัติงาน(Trainee) และการพัฒนาหลักสูตร (Cirricula) ให้ครอบคลุมใน 3 สาขาหลัก ได้แก่ สาขาการผลิตและการบริหารจัดการ (Manufacturing) สาขาการประกันคุณภาพและการทดสอบ (Testing) และสาขาวิศวกรรมและวิจัยพัฒนา(R&D) โดยโครงการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2555 โดยได้รับความสนใจจากผู้ผลิตยานยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในระดับ 1st Tier , 2nd Tier และ 3rd Tier รวมทั้ง บุคลากรจากสถาบันการศึกษาของภาครัฐ และหน่วยงานราชการต่างๆ สำหรับโครงการพัฒนาบุคลากรในปี 2557 ในสาขาการผลิตนั้น สำนักงานฯ และสถาบันยานยนต์ จะได้มีการพัฒนาหลักสูตรและพัฒนาผู้สอนในด้านการลดความสูญเปล่าในกระบวนการผลิต(Loss Reduction Process : LRP) ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาในการผลิต สถานประกอบการสามารถลดต้นทุนในการผลิต โดยการกำจัดความสูญเปล่าในกระบวนการผลิตของแต่ละกระบวนการผลิตหรือผลิตภัณฑ์หรือแต่ละสถานประกอบการ ซึ่งจะมีความแตกต่างกันออกไป ถ้าสถานประกอบการนั้นสามารถแก้ไขปัญหา(ความสูญเปล่า) เหล่านี้บนพื้นฐานความรู้และเครื่องมือของสถานประกอบการนั้นๆ ได้ จะเกิดองค์ความรู้เฉพาะองค์กรหรือที่เราเรียกว่า “Know How” ซึ่งจะนำไปสู่การวิจัยและพัฒนา (R&D) และระบบการผลิตแบบอัตโนมัติ (Automation) ต่อไป

ซึ่งโครงการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์จะส่งผลให้บุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์มีความรู้ความสามารถและผลิตภาพ (Productivity) เพิ่มขึ้นทั้งปริมาณและคุณภาพอย่างมีระบบ และทำให้ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่าย มีขีดความสามารถ ในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งสามารถรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยได้อย่างยั่งยืน

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ