สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 1 ปี 2558 (มกราคม - มีนาคม 2558)(อุตสาหกรรมเซรามิก)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 26, 2015 15:30 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซรามิกเติบโตตามตลาดในช่วงฤดูกาลขาย เช่นเดียวกับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ยังคงขยายตัวได้ดีในตลาดอาเซียน และสหรัฐอเมริกา

การผลิต

การผลิตเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2558 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณการผลิต 39.61 ล้านตารางเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.14 (ดังตารางที่ 1) จากการผลิตเพื่อรองรับความต้องการที่มีมากในช่วงฤดูกาลขาย ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณการผลิต 1.80 ล้านชิ้น เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน ซึ่งลดลงร้อยละ 2.70 ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ สำหรับการผลิตเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2558 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน พบว่าทั้งกระเบื้องปูพื้น บุผนังและเครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณการผลิตลดลงร้อยละ 2.80 และ 3.74 ตามลำดับ ซึ่งการผลิตที่ลดลงนั้นเป็นไปตามกำลังซื้อของผู้บริโภค ที่ลดลงจากปัญหาค่าครองชีพและหนี้สินครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง อีกทั้งโครงการลงทุนพื้นฐานของรัฐบาลยังอยู่ในระยะเริ่มต้น ทำให้ภาคเอกชนชะลอการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ เพื่อรอความชัดเจนของโครงการดังกล่าว ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์เซรามิกซึ่งเป็นอุตสาหกรรมต่อเนื่องลดลงตามไปด้วย

ภาวะการประกอบกิจการของอุตสาหกรรมเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2558 มีโรงงานที่ได้รับการอนุญาตให้ประกอบกิจการเพียง 2 ราย สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการผลิตภัณฑ์เซรามิกที่มีแนวโน้มลดลงอันเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ส่งผลให้ผู้ประกอบการเลือกที่จะชะลอการลงทุนออกไปก่อน

การตลาดและการจำหน่าย

การจำหน่ายในประเทศ

การจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2558 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณ 44.76 ล้านตารางเมตร และเครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณ 1.08 ล้านชิ้น เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.90 และ 4.85 ตามลำดับ ซึ่งการจำหน่ายเซรามิกเติบโตตามตลาดในช่วง ฤดูกาลขาย อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน พบว่ากระเบื้องปูพื้น บุผนัง และเครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณการจำหน่ายลดลงร้อยละ 4.05 และ 15.63 ตามลำดับ เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศหดตัวลง ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ปัญหาค่าครองชีพและหนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง รวมทั้งราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงตามไปด้วย

การค้าระหว่างประเทศ

การส่งออก

การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกจะส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลีย เยอรมนี และประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2558 มีมูลค่ารวม 217.41 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.60 (ดังตารางที่ 3) โดยผลิตภัณฑ์ที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ ลูกถ้วยไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ และเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน พบว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.63 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในทุกผลิตภัณฑ์ ยกเว้น เครื่องสุขภัณฑ์ และของชำร่วยเครื่องประดับ โดยการส่งออกยังขยายตัวได้ดีในตลาดอาเซียน ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา

การนำเข้า

การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกส่วนใหญ่จะนำเข้าจากประเทศจีน ญี่ปุ่น เวียดนามมาเลเซีย และเยอรมนี โดยการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2558 มีมูลค่ารวม 117.26 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน ลดลงร้อยละ 14.56 (ดังตารางที่ 4) ตามการชะลอตัวของการบริโภคในประเทศ อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน มูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.54 เนื่องจากฐานตัวเลขของปีก่อนค่อนข้างต่ำ อันเป็นผลกระทบจากปัญหาการเมืองในช่วงเวลาดังกล่าวที่ทำให้กำลังซื้อในประเทศชะลอตัวลง

สรุปและแนวโน้ม

สรุป

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ในไตรมาส 1 ปี 2558 กระเบื้องปูพื้น บุผนังและเครื่องสุขภัณฑ์เติบโตเพิ่มขึ้นตามตลาดในช่วงฤดูกาลขาย สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2558 ยังคงขยายตัวได้ดีในตลาดอาเซียน ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2558 ลดลงตามภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

แนวโน้ม

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 2 ปี 2558 มีแนวโน้มลดลง เนื่องจาก เป็นช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาว และเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้ความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างลดลง นอกจากนี้ปัญหาหนี้สินและค่าครองชีพที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้การผลิตและจำหน่าย เซรามิกมีแนวโน้มลดลง สอดคล้องกับภาวะการประกอบกิจการในอุตสาหกรรมเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2558 สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 2 ปี 2558 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของตลาดอาเซียนและสหรัฐอเมริกา ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 2 ปี 2558 มีแนวโน้มลดลงซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดในประเทศ

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ