สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนพฤษภาคม 2558 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2015 09:26 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนพฤษภาคม 2558 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่าดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม) ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น และดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 23 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตผลิตภัณฑ์จากดินชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งใช้กับงานก่อสร้าง การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยางเพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 16 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตน้ำตาล การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตสิ่งทอสำเร็จรูป ยกเว้นเครื่องแต่งกาย การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยางเพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 28 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตน้ำตาล การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตรองเท้าการผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตสิ่งทออื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นเพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 15 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตน้ำตาล การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตสิ่งทออื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 19 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น เพิ่มขึ้น

ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล

                                                     พฤษภาคม 2558 *
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง
                                              |   เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%)    |  เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
 ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  158.85              9.43                         -7.65
 ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                171.10             10.28                         -8.03
 ดัชนีการส่งสินค้า                        169.42             12.25                         -7.89
 ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 184.16             -0.97                         -8.67
 ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          701.49            127.23                        304.01
 ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             109.04              4.70                         -3.65
 ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            143.36              0.02                         -9.64
 อัตราการใช้กำลังการผลิต                  56.91
          (*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

          --สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ