สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมปี 2559 และแนวโน้มปี 2560 (อุตสาหกรรมเซรามิก)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2017 16:13 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

การผลิตและจำหน่ายเซรามิกได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในประเทศทำให้การลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลง ในขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคก็ลดลงจากปัญหาค่าครองชีพและหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกลดลงตามความผันผวนและเปราะบางของเศรษฐกิจโลก แต่ยังสามารถขยายตัวได้ดีในตลาดญี่ปุ่น

การผลิต

การผลิตเซรามิก ปี 2559 ในภาพรวมได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังฟื้นตัวได้ไม่มากนัก ทำให้การลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว การเปิดตัวโครงการใหม่ลดลง และยังต้องเร่งระบายโครงการเดิมที่มีอยู่ ในขณะที่ผู้บริโภคเองยังมีปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง สถาบันการเงินต้องระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ ประกอบกับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ได้สิ้นสุดลงในเดือนเมษายน 2559 ทำให้การผลิตเซรามิกเพื่อใช้เป็นวัสดุก่อสร้างได้รับผลกระทบต่อเนื่องตามไปด้วย โดยในปี 2559 ปริมาณการผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีประมาณ 150.67 ล้านตารางเมตร เมื่อเทียบกับปีก่อน ลดลงร้อยละ 1.31 ในขณะที่ปริมาณการผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ มีประมาณ 7.51 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.73 (ดังตาราง ที่ 1) ซึ่งการผลิตเครื่องสุขภัณฑ์จะมีทิศทางการเติบโตของตลาดในประเทศดีกว่ากระเบื้องปูพื้นบุผนัง จึงทำให้การผลิตยังสามารถขยายตัวได้

การตลาดและการจำหน่าย

การจำหน่ายในประเทศ

การจำหน่ายเซรามิกในประเทศ ปี 2559 ในภาพรวมตลาดกระเบื้องปูพื้น บุผนังได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว การเปิดตัวโครงการใหม่ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศ และยังไม่มีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ใหม่หลังมาตรการเดิมสิ้นสุดลงในช่วงต้นปี ในขณะที่ผู้บริโภคเองก็มีปัญหาภาระค่าครองชีพและหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ทำให้กำลังซื้อลดลง นอกจากนี้ ตลาดกระเบื้องปูพื้น บุผนัง ยังมีการแข่งขันอย่างรุนแรงกับสินค้านำเข้าจากจีน ทำให้การเติบโตของตลาดกระเบื้องปูพื้น บุผนัง ไม่สามารถขยายตัวได้ ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์มีทิศทางการเติบโตที่ดีจากตลาดสินค้าระดับบน โดยในปี 2559 ปริมาณการจำหน่ายกระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีประมาณ 158.94 ล้านตารางเมตร เมื่อเทียบกับปีก่อน ลดลงร้อยละ 5.16 และปริมาณการจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ มีประมาณ 4.46 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.40

การค้าระหว่างประเทศ
การส่งออก

การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกส่วนใหญ่จะส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จีน เยอรมนี และประเทศในอาเซียน โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ปี 2559 มีมูลค่ารวมประมาณ 758.34 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปีก่อน ลดลงร้อยละ 7.31 (ดังตารางที่ 3) ซึ่งการส่งออกลดลงเกือบทุกผลิตภัณฑ์ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนและเปราะบาง อย่างไรก็ตาม แม้ในภาพรวมการส่งออกจะลดลง แต่การส่งออกสามารถขยายตัวได้ดีในตลาดญี่ปุ่นจากผลิตภัณฑ์กระเบื้องปูพื้น บุผนัง เครื่องสุขภัณฑ์ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และลูกถ้วยไฟฟ้า

การนำเข้า

การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกส่วนใหญ่จะนำเข้าจากประเทศจีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย และเวียดนาม โดยในปี 2559 การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกมีมูลค่ารวมประมาณ 502.79 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปีก่อน ลดลงร้อยละ 3.21 (ดังตารางที่ 4) ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังฟื้นตัวได้ไม่มาก ทำให้ภาคเอกชนยังชะลอการลงทุน

สรุปและแนวโน้ม

สรุป

ในปี 2559 เมื่อเทียบกับปีก่อน การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ในภาพรวมตลาดกระเบื้องปูพื้น บุผนังยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ ที่ทำให้การลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว การเปิดตัวโครงการใหม่ลดลง และผู้บริโภคเองก็มีปัญหาภาระค่าครองชีพและหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ทำให้กำลังซื้อลดลง ในขณะที่ตลาดเครื่องสุขภัณฑ์ มีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากตลาดระดับบน สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกในภาพรวมลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนและเปราะบาง ในส่วนของการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกลดลงตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังฟื้นตัวได้ไม่มากนัก

แนวโน้ม

ในปี 2560 คาดว่าการผลิตและจำหน่ายเซรามิกจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่จะขยายตัวตามโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐ สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก คาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ในส่วนของการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่มีทิศทางการขยายตัวมากกว่าปีที่ผ่านมา

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ