สศอ. จับมือการไฟฟ้าพัฒนาเครื่องชี้ดัชนีอุตสาหกรรมพร้อมผลักดันการเชื่อมโยงข้อมูลด้วยระบบ Big Data

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 18, 2017 14:12 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) ว่าด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลการใช้ไฟฟ้าร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อพัฒนาโครงการนำร่องจัดทำดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เพื่อขยายความคลอบคลุมให้มากกว่าภาคการผลิต พร้อมผลักดันใช้ระบบ Big Data เชื่อมโยงและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (ผศอ.) กล่าวว่าพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมมีความเชื่อมโยงข้อมูลเป็นรายเดือนกับหน่วยงานการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะเป็นข้อมูลสำคัญในการจัดทำดัชนีอุตสาหกรรมให้มีความครอบคลุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น รวมถึงการคาดการณ์แนวโน้มที่สำคัญในภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยทางสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมมีแผนงานและเป้าหมายในการพัฒนาดัชนีอุตสาหกรรมให้ขยายความครอบคลุมไปสู่หมวดต่าง ๆ นอกเหนือจากภาคการผลิต (หมวด C) ตามมาตรฐานการจัดหมวดหมู่ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามคำแนะนำขององค์การสหประชาชาติ (United Nation: UN) ให้ความครอบคลุมในหมวดอื่น โดยจะริเริ่มที่หมวดไฟฟ้า ก๊าช ไอน้ำ (หมวด D) ซึ่งได้มีความเชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรม และมีความพร้อมด้านข้อมูลที่จะนำมาใช้ในการจัดทำดัชนีอุตสาหกรรม

ข้อมูลด้านความต้องการใช้ไฟฟ้าเป็นข้อมูลที่จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ประกอบการจัดทำตัวชี้วัดด้านประสิทธิภาพในการใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นพลังงานหลักของแต่ละสาขาอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ข้อมูลในการประกอบการคาดการณ์แนวโน้มสำคัญในภาคอุตสาหกรรม พร้อมไปกับการคาดการณ์การใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมได้อีกด้วย นับว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ในการใช้ประโยชน์จากความเชื่อมโยงของข้อมูลนอกเหนือจากวิธีการสำรวจแบบเดิม

นายศิริรุจ กล่าวต่อว่า การดำเนินการในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่ก้าวสำคัญในการปฏิวัติการจัดทาข้อมูล Manufacturing Production lndex (MPl) ไปสู่ lndustrial Production lndex โดยสามารถดำเนินการพยากรณ์ข้อมูลภาคการผลิตและอุตสาหกรรม หรือแม้กระทั่งภาคบริการที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกันได้อย่างแม่นยำมากขึ้น นอกเหนือจากการพิจารณาเฉพาะหน่วยย่อยทางสถิติในรูปแบบเดิม คือการสำรวจข้อมูลจากโรงงานอุตสาหกรรม (Establishment) ทั้งนี้ ประเทศสำคัญ อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น เป็นต้น ได้มีการจัดทำข้อมูลการใช้ไฟฟ้า และหมวดอื่น ๆ ควบคู่ในการเป็นเครื่องมือชี้ทางเศรษฐกิจที่สามารถพยากรณ์ข้อมูลภาคการผลิตในรายสาขาอุตสาหกรรมในภาพทัศน์ (Scenario) หรือทางเลือกนโยบายต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยประเด็นในการลงนามความร่วมมือมีรายละเอียด ดังนี้

1.การสร้างความเชื่อมโยงข้อมูลของการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ไฟฟ้าซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนและดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยก่อให้เกิดการใช้ข้อมูลในการถ่ายทอด แลกเปลี่ยน และสร้างองค์ความรู้ เพื่อนำมาสู่การใช้ประโยชน์ของข้อมูลภาคอุตสาหกรรมและบริการ ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของประเทศ

2.การสร้างกลไกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อยกระดับในการจัดทำดัชนีภาคอุตสาหกรรมไปสู่มาตรฐานสากล รวมทั้งส่งเสริมศักยภาพข้อมูลภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ

3.การใช้ข้อมูลการใช้ไฟฟ้าเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์ดัชนีอุตสาหกรรม รวมทั้งการติดตาม/วิเคราะห์ทิศทางเศรษฐกิจอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อโครงการนำร่องในการเปลี่ยนแปลงจาก MPl (Manufacturing Production lndex) ไปสู่ lPl (lndustrial Production lndex)

4.เพื่อนำไปประกอบการจัดทำฐานข้อมูลทะเบียนโรงงานและผู้ประกอบการ SMEs รวมทั้งเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์กรอบตัวอย่างในการสำรวจดัชนีอุตสาหกรรมที่เหมาะสม ซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญที่จะทำให้ข้อมูลภาคอุตสาหกรรมที่มีความรวดเร็ว สามารถทวนสอบข้อมูลในลักษณะพลวัตร (Dynamic) มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การเชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลจากหลายหน่วยงานในภาครัฐจะเป็นการยกระดับการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีอยู่แล้วเพื่อตอบสนองความต้องการผู้รับบริการ อาทิ ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมและประชาชนทั่วไป อย่างตรงความต้องการมากขึ้น สร้างความสามารถในการแข่งขันจากระดับองค์กรองค์กรขยายไปสู่ความเชื่อมโยงระหว่างองค์กร ด้วยกระบวนการดังกล่าวจะก่อให้เกิดกลไกในการขับเคลื่อนข้อมูล (Data Driven Enterprise) ซึ่ง สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมมีความพยายามที่จะผลักดันโดยใช้กลยุทธ์ เครื่องมือ เทคโนโลยี ที่จะช่วยขับเคลื่อน อาทิ Big Data ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการวิเคราะห์ข้อมูลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในฐานะภาครัฐที่ต้องวิเคราะห์ถึงความต้องการเพื่อนำเสนอคุณค่าใหม่ ๆ ให้กับผู้รับบริการ กล่าวได้ว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการนำไปสู่องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยคุณค่า (Value Driven Enterprise) ซึ่งนับเป็นการสอดคล้องนโยบายภาครัฐที่ต้องการปรับโฉมให้เดินหน้าไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 (lndustry 4.0) นายศิริรุจ กล่าวทิ้งทาย

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ