สศอ.ผนึกกำลัง “บัวแก้ว”หนุน พัฒนาอุตฯใต้กรอบ ACMECS

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 17, 2010 14:55 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สศอ.-กระทรวงต่างประเทศ เดินหน้าติวเข้มหน่วยงานด้านนโยบาย 3 ประเทศ ไทย-ลาว-เวียดนาม หวังพัฒนาภาคอุตฯภายใต้กรอบ ACMECS ให้แข็งแกร่ง รับทิศทางเศรษฐกิจโลกฟื้น มั่นใจ ได้ประโยชน์ถ้วนหน้า

ดร.สมชาย หาญหิรัญ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศอ.ได้ผนึกกำลังกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการวางนโยบายพัฒนาภาคอุตสาหกรรมอย่างตรงจุด ภายใต้โครงการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมในกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) โดยนำร่อง 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย สาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และเวียดนาม (สมาชิก ACMECS มี 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว เวียดนาม กัมพูชา และพม่า) เพื่อเสริมสร้างความรู้ และทักษะที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ระดับกลางและระดับอาวุโสในหน่วยงานภาครัฐของประเทศสมาชิกในกรอบ ACMECS ตลอดจนเพื่อสร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ระหว่างองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศสมาชิก ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ และเพื่อส่งเสริมการประสานงานและสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการจัดทำนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศสมาชิกในกรอบ ACMECS

“กระทรวงอุตสาหกรรมได้ให้ความสำคัญกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการวางกรอบการพัฒนาในหลายกรอบ เช่น ACMECS,GMS,BIMSTEC เป็นต้น เนื่องจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเห็นพ้องต้องกันว่า หากประเทศไทยแข็งแกร่งเพียงประเทศเดียวแต่เพื่อนบ้านไม่เป็นแรงสนับสนุนย่อมเป็นเรื่องยากที่จะเติบโตได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น ภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ACMECS จำเป็นต้องร่วมกันวางแผนพัฒนาในทุกๆด้าน โดยในอนาคตอันใกล้นี้กรอบ ACMECS เป็นตลาดแห่งอนาคตที่มีศักยภาพในการพัฒนาร่วมในทุกๆด้านก็ว่าได้ เนื่องจากมีจำนวนประชากรผู้บริโภครวมกันกว่า 200 ล้านคน มี GDP รวมกันมากกว่า 2.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ มีอัตราการเจริญเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบและมีแรงงานที่สนับสนุนภาคการผลิตอุตสาหกรรมได้เป็นอย่างดี การนำผู้เกี่ยวข้องด้านการวางนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรรมมาแลกเปลี่ยนข้อมูลและรับการฝึกอบรม ในครั้งนี้นับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการวางรากฐานการพัฒนาความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมในอนาคต และเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก”

ดร.สมชาย กล่าวอีกว่า การจัดโครงการฝึกอบรมดังกล่าว จะเป็นการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์พื้นฐานด้านการพัฒนายุทธศาสตร์ตลอดจนนโยบาย โดยเนื้อหาของหลักสูตรประกอบด้วย การบรรยาย (Lectures) การทัศนศึกษา ดูงาน (Study trip & Factory visit) การนำเสนอ Country report การสรุปผล (Wrap-up session) และการประเมินผล (Evaluation) โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากส่วนราชการในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและส่วนราชการภายนอก มาบรรยายให้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ด้านนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม เช่น ดร. เดชา พิมพิสุทธิ์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม นางวาสนา มุทุตานนท์ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ดร.เดชา จาตุธนานันท์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นางสุวัฒนา กมลวัทนนิศา การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และนายธานินท์ ผะเอม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ นอกจากนี้ ยังประกอบด้วยการศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรม ณ นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี รวมทั้งเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถยนต์ มิตซูบิชิ ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ