สวนดุสิตโพลล์: ประเมินความช่วยเหลือ กรณี “น้ำท่วม”

ข่าวผลสำรวจ Monday November 1, 2010 07:21 —สวนดุสิตโพล

**คนไทยซึ้งน้ำใจที่ไทยช่วยไทย**

โดยเฉพาะ “สื่อมวลชน” ที่มีบทบาทในน้ำท่วมครั้งนี้อย่างมาก !!!

จากสถานการณ์น้ำท่วมอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่ สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนและทรัพย์สินราชการจำนวนมาก ทั้งภาค รัฐและเอกชนต่างให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของการบริจาค มอบสิ่งของช่วยเหลือและการมอบเงิน แก่ผู้ประสบภัย โดยรัฐบาลได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องมีการประสานงาน ติดตาม และรายงานความก้าวหน้าให้ทราบทันที เพื่อจะได้ ประเมินสถานการณ์ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศที่มี ต่อความช่วยเหลือเรื่องน้ำท่วม จำนวน 2,429 คน ระหว่างวันที่ 26-30 ตุลาคม 2553 สรุปผลได้ดังนี้

1. ประชาชนมองการช่วยเหลือน้ำท่วมในภาพรวมเป็นอย่างไร?
อันดับ 1          คนไทยทุกคนต่างร่วมแรงร่วมใจในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยเป็นอย่างดี /ความมีน้ำใจของคนไทย           47.28%
อันดับ 2          ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยได้ในระดับหนึ่งแต่ก็ยังไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร                   16.09%
อันดับ 3          สื่อมวลชนมีบทบาทในการช่วยเหลือน้ำท่วมครั้งนี้อย่างมาก /ทั้งในด้านการนำเสนอข่าวสารและการตรวจสอบในเรื่องต่างๆ 14.71%
อันดับ 4          การช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ เช่น การบริจาคเงิน อาหาร ของใช้ที่จำเป็น เรือ ฯลฯ                          12.30%
อันดับ 5          การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากน้ำในปีนี้มามาก ยากแก่การเข้าถึงในบางพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล           9.62%

2. ประชาชนมองการช่วยเหลือของ “ภาครัฐ” เป็นอย่างไร?
อันดับ 1          การดูแลและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยยังไม่ทั่วถึง ล่าช้า ไม่ทันเหตุการณ์/การเตรียมการยังไม่ดีพอ                      42.34%
อันดับ 2          มีการจัดสรรงบประมาณในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัย/ การจ่ายเงินชดเชย / ฟื้นฟูพื้นที่ที่เสียหาย พักชำระหนี้เกษตรกร  31.48%
อันดับ 3          ควรปรับปรุงเรื่องการบริหารจัดการและการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ                                       26.18%

3. ประชาชนมองการช่วยเหลือของ “ภาคเอกชน” เป็นอย่างไร?
อันดับ 1          มีความตั้งใจ กระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่                      57.20%
อันดับ 2          มีความรวดเร็วและประเมินสถานการณ์ได้ดี                                    22.84%
อันดับ 3          สื่อมวลชนมีบทบาทสำคัญในการรณรงค์ เชิญชวนคนไทยให้ออกมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 19.96%

4. สิ่งที่ประชาชน “ประทับใจเป็นพิเศษ” จากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ คือ
อันดับ 1          ความมีน้ำใจ การช่วยเหลือของคนไทยด้วยกันเอง                                                      45.36%
อันดับ 2          การพระราชทานทรัพย์สินส่วนพระองค์ ถุงยังชีพเพื่อช่วยผู้ประสบภัย /เสด็จลงพื้นที่เพื่อเป็นกำลังใจและตรวจเยี่ยมประชาชน 27.45%
อันดับ 3          การช่วยเหลือ เสียสละ /การดูแลซึ่งกันและกันของผู้ประสบภัยด้วยกันเอง                                     19.47%
อันดับ 4          การประดิษฐ์ส้วมลอยน้ำเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ได้รับความสะดวกในการขับถ่าย                               7.72%

5. จากเหตุการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ สิ่งไหน /เรื่องใด? ที่ประชาชนคิดว่าควรเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน
อันดับ 1          การบริหารจัดการเรื่องน้ำท่วมอย่างมีประสิทธิภาพ /การระบายน้ำลงสู่ คูคลอง แม่น้ำและทะเลโดยเร็ว                  41.63%
อันดับ 2          การให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล /พื้นที่ที่ถูกตัดขาดไม่สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือหรือออกมารับสิ่งของได้  30.78%
อันดับ 3          ตรวจสอบและดำเนินการอย่างเข้มงวดกับส่วนราชการที่กักตุนของช่วยเหลือ ไม่แจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย                  14.89%
อันดับ 4          การเยียวยา และฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้ประสบภัยที่ได้รับความเสียหาย เช่น บ้านถูกน้ำท่วม ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย ฯลฯ 12.70%

6. แนวทางป้องกันน้ำท่วมในครั้งต่อไปควรเป็นอย่างไร?
อันดับ 1          มีการเตรียมพร้อมและมีแผนการป้องกันน้ำท่วมที่ดี การจัดทำแผนที่ /เส้นทางน้ำทั่วประเทศ                  51.68%
อันดับ 2          การเฝ้าระวังเพื่อจะได้แจ้งเตือนภัยล่วงหน้าอย่างแม่นยำ ชัดเจน และทั่วถึงทุกพื้นที่                       16.12%
อันดับ 3          การให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม ปลูกป่า ขุดลอกคูคลอง /ตรวจสอบความแข็งแรงของเขื่อนฝายน้ำทุกแห่ง       13.61%
อันดับ 4          การบริหารจัดการระหว่างหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว /มีการจัดตั้งผู้รับผิดชอบ
                หรือศูนย์กลางในการดำเนินงานที่ชัดเจน                                                      10.50%
อันดับ 5          การเตรียมสิ่งของ เครื่องใช้ที่จำเป็นเมื่อประสบอุทกภัย เช่น อาหารแห้ง เรือ ส้วม กระสอบทราย ฯลฯ        8.09%

--สวนดุสิตโพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ