สวนดุสิตโพลล์: “ลงทุน”... “ออม” “ทางเลือกไหน”..?? ที่ดีกว่า...

ข่าวผลสำรวจ Tuesday February 3, 2009 11:02 —สวนดุสิตโพล

ภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ จนเรียกได้ว่าเข้าขั้น “ดิ่งเหว” เฉกเช่นในขณะนี้ ถือเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้การวางแผนการใช้ชีวิต กลายเป็นสิ่งที่คนในสังคมไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยจาก “การศึกษาพฤติกรรมความคิดเห็นและความต้องการของคนไทยเกี่ยวกับการวางแผนการใช้ชีวิตในอนาคต: กรณีศึกษาชาวกรุงเทพมหานคร” ของสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ยิ่งเป็นสิ่งที่ “ตอกย้ำ” ถึงการให้ความสำคัญของการวางแผน ณ วันนี้ จริงจริง..!!

นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ทั้งไทยและเทศต่างระบุว่าการวางแผนการใช้จ่ายเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะการจัดสรรเงินรายรับให้เหมาะสมกับรายจ่ายเพื่อให้เพียงพอสำหรับอนาคตและชีวิตหลังเกษียณเป็นสิ่งที่ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า โดยจากการศึกษาวิจัยพบว่า จำนวนเงินที่เหมาะสมและเพียงพอต่อการดำรงชีวิตในวัยเกษียณคือ 70 — 80 % ของรายได้เดิมก่อนเกษียณ

ดังนั้น การวางแผนการใช้จ่ายโดยการออมตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านการเงินก่อนวัยเกษียณจึงเป็นการสร้างรากฐานความมั่นคงให้กับชีวิตในบั้นปลาย และความมั่นคง จึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ และจำเป็นต้องทำการศึกษาพฤติกรรมการวางแผนการใช้ชีวิตของคนในสังคมไทย เพื่อนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้เพื่อการวางแนวทางเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนรู้จักวางแผนการใช้ชีวิตต่อไปในอนาคต

จากการสำรวจความคิดเห็นของ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 406 คน ที่พักอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า “ประชาชน” ร้อยละ 75.37 เห็นว่า การวางแผนทางการเงินมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นหลักประกันที่ดีในอนาคตสำหรับคนโสดและเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัว แต่อย่างไรก็ตามพบว่าในปัจจุบัน “ประชาชน” เพียงร้อยละ 39.66 มีรายรับพอใช้และมีเหลือเก็บ ขณะที่ “ประชาชน” ร้อยละ 60.34 มีรายได้พอใช้แต่ไม่มีเหลือเก็บ ไม่พอใช้แต่ไม่เป็นหนี้ และไม่พอใช้และเป็นหนี้

วิธีการวางแผนการใช้ชีวิตที่ “ประชาชน” เลือกใช้มากที่สุด ร้อยละ 75.62 คือ “การออม” เพราะ การออมทำให้ไม่ต้องเสี่ยงกับการขาดทุน สามารถเก็บได้เรื่อยๆ ค่อยเป็นค่อยไปและเป็นการสร้างวินัยที่ดีในการอดออม ขณะที่ “ประชาชน” ร้อยละ 22.91 คิดว่า “การลงทุน” เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถทำให้เกิดความมั่นคงในชีวิตได้ เพราะ การลงทุนทำให้ได้รับผลตอบแทนที่สูง ทำกำไรได้เร็ว และทำให้มีโอกาสเติบโตในแวดวงธุรกิจ

หากต้อง “ตัดสิน” ว่า ระหว่าง “การออม” กับ “การลงทุน” ทางเลือกไหนดีกว่ากัน คงเป็นสิ่งที่ตอบยาก..เนื่องจากมีข้อดี ข้อเสียที่แตกต่างกัน...

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของการตัดสินใจ “ออม” หรือ “ลงทุน” นั้น คงหนีไม่พ้นการเสาะหาข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ เพื่อ “การออม” หรือ “การลงทุน” สามารถสร้างประโยชน์ และทำเงินที่มีอยู่งอกเงยได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย...

--สวนดุสิตโพล--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ