เอยูโพล: แผนการใช้เงินในแบบ GEN Z

ข่าวผลสำรวจ Thursday September 1, 2022 13:39 —เอแบคโพลล์

ฝ่ายข่าวเศรษฐกิจ/การศึกษา

เอยูโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง ? แผนการใช้เงินในแบบ GEN Z ? จากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศ 3,211 คน เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 16 มิถุนายน ? 15 กรกฎาคม 2565 พบว่า

GEN Z กว่า 1 ใน 4 ลงทุน และเกือบครึ่งลงทุนกับหุ้นหรือเงินดิจิทัล

นักศึกษากว่า 1 ใน 4 หรือ 28.7 % ที่ลงทุนในขณะที่กำลังศึกษา โดยสิ่งที่ลงทุนมากที่สุดคือการลงทุนในหุ้น 51.1% รองลงมาคือการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี 46.0% นอกจากนี้ 25.6% ใช้วิธีลงทุนโดยการสะสมของสะสมหรือของมีค่าต่างๆ และ12.8% ลงทุนด้วยการออมทอง

55.7% ไม่มีความรู้เลยไม่ลงทุน

ทั้งนี้ในกลุ่มที่ไม่ได้ลงทุนเหตุผลสำคัญที่ไม่ได้ลงทุนคือ 55.7% ไม่มีความรู้ที่จะลงทุน รองลงมาคือ 14.9% ไม่กล้าเสี่ยง นอกจากนี้ 14.8% ที่ยังไม่สนใจที่จะลงทุน และ 14.6% ไม่มีเงินลงทุน

82.5% มีเงินออมและ 87.5% เลือกที่จะฝากธนาคาร

พฤติกรรมการออมของ GEN Z ส่วนใหญ่ของคนที่ออม 87.5% จะใช้วิธีการออมโดยฝากธนาคาร รองลงมาคือ 53.9% ออมโดยเก็บเงินสด ในขณะที่ 8.1% ออมโดยการซื้อทอง และ 7.7% ออมโดยการทำประกัน ตามลำดับ

ไม่ออมเพราะ ? แค่จะใช้ยังไม่พอ

สำหรับกลุ่มที่ไม่มีการออมเหตุผลสำคัญส่วนใหญ่ 82% คือแค่จะใช้ในแต่ละเดือนยังไม่พอเลย 11.4% คิดว่ายังไม่จำเป็นต้องออม และ 6.6% ไม่ได้ออมเพราะแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปลงทุน

เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการออมและการลงทุนของคน GEN Z ถึงแม้จะยังไม่สามารถหารายได้ด้วยตัวเอง แต่คนกลุ่มนี้ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องการออมและการลงทุนเพิ่มมากขึ้น และด้วยวัยที่ยอมรับความเสี่ยงได้ค่อนข้างสูง ดังนั้นการลงทุนด้วยการเล่นหุ้น และการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซีจึงเป็นอันดับต้นๆ ที่คนกลุ่มนี้เลือกที่จะลงทุน ส่วนในกลุ่มที่ไม่สนใจลงทุนเหตุผลสำคัญเนื่องจากยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการลงทุน ดังนั้นหากได้รับข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุนและการออมที่ถูกต้องผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ จะทำให้คนเจนนี้สามารถเลือกวิธีการลงทุนและการออมให้เหมาะสมกับตัวเอง รวมทั้งการรู้เท่าทันมิจฉาชีพที่มีหลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน เพื่อสามารถบริหารจัดการด้านการเงินของตนเองและครอบครัวต่อไป

ที่มา: เอยูโพล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ