เอยูโพล: ตัวตน GEN Z ในสังคม

ข่าวผลสำรวจ Tuesday September 20, 2022 09:55 —เอแบคโพลล์

ฝ่ายข่าวสังคม

เอยูโพล (AU POLL) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง ?ตัวตน GEN Z ในสังคม? จากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศจำนวน 3,211 คน พบว่า

นักศึกษาประมาณ 2 ใน 3 ที่พร้อมแชร์ข้อมูลหากเจอเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม โดยหากเจอเหตุการณ์ไม่ปกติจะช่วยแชร์ข้อมูลมากกว่าเมื่อเจอเรื่องราวดีๆ (66.9% ช่วยแชร์เหตุการณ์ที่ไม่ปกติ 62.1% แชร์เรื่องราวดีๆ) นอกจากช่วยแชร์ข้อมูลเมื่อเจอเหตุการณ์ไม่ปกติแล้ว 28.1 % ยังให้ความช่วยเหลือเท่าที่ตัวเองจะสามารถทำได้ ในขณะที่ 16.4% จะใช้วิธีแจ้งเบาะแส หรือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้นักศึกษาส่วนหนึ่ง 43.8% จะแสดงออกทางสังคมเมื่อเจอเรื่องราวดีๆ ด้วยการกดสติกเกอร์เพื่อแสดงความรู้สึก และ 14.8% ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องราวดังกล่าว ในขณะที่หากพบเจอเหตุการณ์ที่ไม่ปกติทางสังคม GEN Z 18.7% จะร่วมแสดงความคิดเห็น และ 17.2% จะแสดงออกด้วยการกดสติกเกอร์แทนความรู้สึกของตนเอง

นอกจากนี้ GEN Z จำนวนไม่น้อยคือ 13.3% ที่หากเจอเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่ดีๆ และ 14.7% หากเจอกับเหตุการณ์ไม่ปกติในสังคมเลือกที่จะอยู่เฉยๆ หรือไม่แสดงออกใดๆ โดยคิดว่าเป็นเรื่องของเขาเราไม่เกี่ยว

จากผลสำรวจพบว่า GEN Z เป็นเจนที่ให้ความสนใจและมีส่วนร่วมในสังคมโดยรอบ กล้าที่จะแสดงออกต่อเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมมากขึ้น ซึ่งหากมีโอกาสก็พร้อมที่จะแสดงออกในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการแชร์ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งเป็นสิ่งที่เจนนี้ถนัด รวมทั้งให้ความช่วยเหลือหากมีโอกาสเจอกับเหตุการณ์ที่ไม่ปกติเกิดขึ้น ตลอดจนการแสดงออกด้วยการร่วมแสดงความคิดเห็น ต่างๆ เหล่านี้เพราะ GEN Z ต้องการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคมให้เป็นไปในทิศทางที่ดีซึ่งจะเป็นสังคมของกลุ่ม GEN Z ที่จะใช้ชีวิตต่อไปในอนาคต

ที่มา: เอยูโพล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ