เอยูโพล: จับตาการใช้จ่ายของ GEN Z

ข่าวผลสำรวจ Wednesday February 22, 2023 08:58 —เอแบคโพลล์

เอยูโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง

?จับตาการใช้จ่ายของ GEN Z ? จากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศ เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 16 พฤศจิกายน ? 23 ธันวาคม 2565 จำนวน 1,205 คน

ข้อมูลจากผู้ใช้จริง คือจริตของ GEN Z

พฤติกรรมการติดตามสินค้า/บริการของชาว Gen Z พบว่า เกินครึ่งหรือ 59.5% ติดตามสินค้าผ่านการรีวิวของคนที่ใช้จริง รองลงมาคือ 44.3% ติดตามจากเว็บไซต์ของแบรนด์สินค้าต่างๆ และ 40.2% ติดตามผ่านทาง Youtube ในขณะที่เกิน 1 ใน 3 หรือ 35.7 % ที่ติดตามสินค้าผ่านเว็บมาร์เก็ตเพลสต่างๆ เช่น Shopee, Lazada

ทั้งนี้ช่องทางที่ทำให้ GEN Z อยากซื้อสินค้า/บริการมากที่สุดคือสินค้าที่เห็นผ่าน Instagram (49.9%) รองลงมาคือ การรีวิวจากผู้ใช้จริง (46.7%) และ เห็นผ่านทาง Youtube (40.3%) ตามลำดับ 98.4% เปรียบเทียบราคาก่อนซื้อ

การซื้อสินค้า/บริการของ GEN Z เกือบทั้งหมด 98.4% จะเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อสินค้า โดย 49.7% เปรียบเทียบทุกครั้ง ในขณะที่ 48.7% เปรียบเทียบเป็นบางครั้ง มีเพียง 1.6% ที่ไม่เคยเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อเลย

เกือบ 90% ไม่ใช้เงินสดซื้อของ

ช่องทางในการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการของ GEN Z พบว่า 88.9% ไม่ได้ใช้เงินสดในการจับจ่ายใช้สอย โดยส่วนใหญ่ 72.8% จะชำระผ่าน e-banking ที่เหลือ 15.1% ชำระผ่านบัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือ e-wallet แทน ในขณะที่มีเพียง 12.1% ที่ยังคงใช้เงินสดในการซื้อสินค้า/บริการ

จากการที่ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมไร้เงินสด ประกอบกับ GEN Z ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี จึงทำให้พฤติรรมการจับจ่ายใช้สอยของคนกลุ่มนี้นิยมชำระค่าสินค้าและบริการผ่าน Mobile banking มากขึ้น และสิ่งที่เห็นชัดเจนคือส่วนใหญ่จะติดตามดูสินค้าต่างๆ จาก 3 ช่องทางหลัก ได้แก่ การรีวิวจากผู้ใช้จริง เว็บไซต์ของแบรนด์สินค้าต่างๆ และ Youtube ในขณะที่สินค้าที่เห็นใน Instagram เป็นช่องทางที่ทำให้อยากซื้อตามมากที่สุด รองลงมาคือซื้อตามการรีวิวของผู้ใช้จริง และ Youtube ตามลำดับ แต่ที่น่าสังเกตคือกลุ่ม GEN Z จะค่อนข้างระวัดระวังในการซื้อสินค้า/บริการ มีการเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อแทบทุกครั้ง และศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าจากเว็บไซต์ของแบรนด์ต่างๆ ในสัดส่วนที่สูงแต่ไม่ได้อยากซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ดังกล่าว มากนัก เข้าไปดูเพียงเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้าเท่านั้น แต่เวลาจะซื้อจริงส่วนใหญ่จะซื้อตามสินค้าที่อยู่ใน Instagram ซื้อตามรีวิวจากผู้ใช้จริง และจาก Youtube เป็นหลัก ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ GEN Z พิจารณาในการซื้อสินค้า/บริการยังคงเป็นเรื่อง ราคาที่เหมาะสม คุณภาพของสินค้า และส่วนลดและโปรโมชั่นต่างๆ

ที่มา: เอยูโพล


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ