เอยูโพล: ช้อปมือหนึ่งไม่ไหว

ข่าวผลสำรวจ Wednesday April 12, 2023 16:17 —เอแบคโพลล์

เอยูโพล (AU POLL) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง ?ช้อปมือหนึ่งไม่ไหว? จากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศจำนวน 1,205 คน เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 16 พฤศจิกายน ? 23 ธันวาคม 2565

2 ใน 3 ยอมซื้อสินค้ามือสอง

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันทำให้เหล่า GEN Z กว่า 2 ใน 3 หรือ 67.1 % เลือกที่จะซื้อสินค้ามือสอง ในขณะที่ยังมีบางกลุ่ม 32.9% ที่ไม่เคยซื้อสินค้ามือสองเลย เหตุผลสำคัญคือไม่มั่นใจในคุณภาพสินค้า ไม่ชอบใช้ของร่วมกับผู้อื่น

เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย สินค้ามือสองยอดฮิต

ในการซื้อสินค้ามือสองของ GEN Z สินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย (73.6%) รองลงมาคือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (7.3%) กระเป๋า (4.6%) และหนังสือ อุปกรณ์ทางการเรียน (4.5%)

เกินครึ่งซื้อมือสองเพราะยังใช้งานได้

ทั้งนี้เหตุผลที่ GEN Z เลือกซื้อสินค้ามือสอง เพราะคุณภาพของสินค้ายังใช้งานได้ (56.9%) รองลงมาคือต้องการประหยัด (18.7%) เห็นแล้วชอบ ถูกใจ (6.1%) มีเพื่อน คนรู้จักแนะนำให้ซื้อ (5.9%) และเป็นสินค้าที่หาซื้อมือหนึ่งไม่ได้ (3.3%)

จากผลสำรวจข้างต้นสะท้อนให้เห็นว่าพฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักศึกษา GEN Z เพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง ต้องปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันซึ่งจำนวนไม่น้อยที่หันมาเลือกซื้อสินค้ามือสองแทน โดยเหตุผลหลักๆ คือ สินค้ายังใช้งานได้ดี ต้องการประหยัด และถูกใจเลยซื้อ

ที่มา: เอยูโพล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ