เอยูโพล: ตัวตน GEN Z ที่แท้ทรู

ข่าวผลสำรวจ Wednesday July 26, 2023 15:40 —เอแบคโพลล์

เอยูโพล (AU POLL) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง ?ตัวตน GEN Z ที่แท้ทรู? จากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศ

จำนวน 1,012 คน เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ กุมภาพันธ์ ? มีนาคม 2566

มองทุกคนเท่าเทียม

ยอมรับคนอื่น กล้าเป็นตัวเอง

ผลสำรวจพบว่า GEN Z กว่า 80% มองทุกคนเท่าเทียม ในขณะที่ 78.9% ยอมรับความหลากหลายทางเพศ และ 49.2% มีความกล้าที่จะแสดงความเป็นตัวตนของตัวเอง ทั้งนี้ GEN Z จำนวนไม่น้อยคือ 20.2% ที่ไม่นับถือศาสนา และเมื่อสอบถามถึงการแสดงตัวตนบนโลกออนไลน์ พบว่า 56.2% จะเป็นตัวตนที่แท้จริงบ้างไม่จริงบ้างสลับกันไป

กินเหล้า เที่ยว มีบ้าง

เมื่อสอบถามถึงสิ่งที่ทำเป็นประจำนอกเหนือเวลาเรียน พบว่า 35.7% กินเหล้า กินเบียร์ สูบบุหรี่ ในขณะที่ 29.6% เที่ยวกลางคืน แหกกฎแหวกแนว เล่นพนัน วัยรุ่นพลูปาร์ตี้

ถ้าว่างดูหนัง ท่องเน็ต

เล่นเกม

กิจกรรมที่ชาว GEN Z ชอบทำเป็นประจำนอกเหนือเวลาเรียนคือ 67.5% ดูหนัง ฟังเพลง

ในขณะที่ 51.0% ใช้เวลาท่องอินเทอร์เน็ต และ 44.1% เล่นเกม

มุมมองเรื่องเพศ

ความคิดหนึ่งที่เปลี่ยนไปจากยุคก่อนๆ คือ มุมมองในเรื่องเพศ จากผลสำรวจพบว่า 87.7% เห็นด้วยกับการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน โดยให้เหตุผลว่า ใครๆ ก็ทำกัน เป็นการแสดงความรัก เป็นการสร้างสีสันให้ชีวิต คลายเครียด โดยประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์ ที่ผ่านมาคือ 20.9% เคยมีเพศสัมพันธ์กับแฟน คนรัก 5.8% เคยมีความสัมพันธ์แบบวันไนท์แสตนต์ (one night stand) และ 1.5% เคยซื้อบริการทางเพศ แต่เมื่อสอบถามถึงความคิดเห็นกับการมีกิ๊ก พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 90.4% ไม่เห็นด้วยกับการมีกิ๊ก

จากผลสำรวจข้างต้นทำให้เห็นมุมมองและทัศนคติของ GEN Z ในมิติต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้กลุ่ม GEN Z เองก็ต้องเข้าใจและยอมรับความแตกต่างของ GEN อื่นๆ ด้วย จึงจะสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้

ที่มา: เอยูโพล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ