เอยูโพล: เปิดที่มา GEN Z สู่มูเตลู

ข่าวผลสำรวจ Friday March 8, 2024 14:56 —เอแบคโพลล์

เอยูโพล (AU POLL) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง ?เปิดที่มา GEN Z สู่มูเตลู? จากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศ จำนวน 950 คน เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ พฤศจิกายน?ธันวาคม 2566

อยากได้อะไร/ มีปัญหาทางใจ/ ช่วงใกล้สอบ          มู
ช่วงเวลาที่เหล่า GEN Z มูคือ 60.1 % เมื่อต้องการขอพรในสิ่งที่ต้องการ รองลงมาคือ 55.5 % ต้องการที่พึ่งทางใจ ทั้งนี้ 52.9 % เมื่อรู้สึกไม่สบายใจ ในขณะที่ 52.5 % มูเมื่อมีปัญหาชีวิต/การเรียน/ความรัก ในขณะเดียวกันในช่วงใกล้สอบก็หวังพึ่งการมูอยู่ไม่น้อย (41.0 %)


66.7% มูแล้วสบายใจ
สิ่งที่เห็นได้ชัดจากการมูเตลูคือผลต่อจิตใจ ความสบายใจที่ได้รับ (66.7%) ในขณะที่ 20.1% ที่เห็นผลในทางบวก เช่น เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ประสบผลสำเร็จตามที่อธิษฐานไว้ และมีสติในการใช้ชีวิตมากขึ้น
แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยคือ 13.2% ที่เฉยๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงภายหลังจากการมูเตลู


เกือบ 2 ใน 3 พกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ติดตัวตลอดเวลา
o          62.0% ของ GEN Z พกพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ติดตัวตลอดเวลา ส่วนใหญ่ที่พกติดตัวคือ องค์พระที่นับถือ เช่น หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อทันใจ หลวงพ่อโต รองลงมาคือพกพา องค์เทพต่างๆ เช่น ท้าวเวสสุวรรณ พระพิฆเนศ พระพรหม เจ้าแม่กวนอิม นอกจากนี้เครื่องราง ของขลัง เช่น ปี่เซี๊ยะ หินมงคล ก็เป็นที่นิยมในหมู GEN Z เช่นกัน
o          38.0% ไม่ได้พกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดติดตัว



ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันที่เหล่า GEN Z ต้องพบเจอและยอมรับนอกเหนือจากหน้าที่ความรับผิดชอบด้านการเรียนที่แบกรับทั้งความเครียดและการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงแล้วนั้น สภาวะเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อม ฝุ่น PM 2.5 ในปัจจุบันไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากการทำใจ แต่สิ่งหนึ่งที่ GEN Z หาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคือการมูเตลู อย่างน้อยก็มูแล้วสบายใจ ดีกว่าไม่ทำอะไร และมีบางส่วนที่มูแล้วประสบความสำเร็จหรือเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเกิดความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น นอกจากจะเดินทางไปมูตามสถานที่ต่างๆ แล้ว เหล่าสายมูยังพกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตัวเองเคารพนับถือติดตัวไว้ตลอดเวลาเพื่อเป็นที่พึ่งทางใจและเชื่อว่าสักวันจะสมหวังและพบเจอสิ่งที่ดี


ที่มา: เอยูโพล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ