เอยูโพล: รับหรือไม่รับปริญญาดี

ข่าวผลสำรวจ Friday April 5, 2024 09:42 —เอแบคโพลล์

เอยูโพล (AU POLL) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง

?รับหรือไม่รับปริญญาดี? จากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศ

จำนวน 890คน เก็บข้อมูลระหว่าง กุมภาพันธ์ ? มีนาคม 2567

54.4% ตั้งใจเข้าร่วมพิธีรับปริญญา

เหตุผลหลัก ... เก็บภาพความทรงจำและทำเพื่อครอบครัว...

เหตุผลหลักที่ทำให้นักศึกษากลุ่มที่ตั้งใจจะเข้ารับปริญญาคือ การได้เก็บภาพความทรงจำที่ดี (74.8%) รองลงมาคือเป็นความภูมิใจของคนในครอบครัว (71.5%) และเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยหรือครั้งหนึ่งในชีวิต (59.5%) รวมทั้งอยากให้คนที่รักร่วมแสดงความยินดี (47.9%)

45.6% อาจจะไม่รับปริญญา

กฎระเบียบ พิธีการยุ่งยาก ... ไม่อยากรับปริญญา

เมื่อสอบถามกลุ่มที่ไม่อยากรับปริญญา พบว่า 5 เหตุผลหลักที่ทำให้ไม่อยากรับปริญญา คือ พิธีการ กระบวนการ กฎระเบียบค่อนข้างยุ่งยาก (67.5%) รองลงมาคือเสียเวลา/ไม่มีประโยชน์ (45.3%) เหนื่อย (41.9%) สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือค่าใช้จ่ายในการรับปริญญาค่อนข้างสูง (41.4%) และอีกเหตุผลคือมหาวิทยาลัยไม่ได้บังคับให้รับปริญญา (30.0%)

ปรับด่วน .... ขั้นตอน พิธีการ กฎระเบียบ การรับปริญญา

นักศึกษาเกินครึ่งหรือ 52.8% ที่ต้องการให้เปลี่ยนรูปแบบพิธีรับปริญญา โดยสิ่งที่อยากให้เปลี่ยนมากที่สุดคือ ปรับลดขั้นตอน พิธีการ กระบวนการต่างๆ ให้ง่ายขึ้น (66.8%) รองลงมาคือควรลดกฎระเบียบที่จำกัดเสรีภาพส่วนบุคคลมากเกินไป เช่น การแต่งกาย สีผม ควรอนุญาตให้นำโทรศัพท์มือถือเข้าในพิธีได้ (23.9%) รวมทั้งควรปรับรูปแบบการรับปริญญาใหม่ๆ ที่เน้นความสนุกสนาน ความสุขและความประทับใจให้กับนักศึกษา (13.5%) และอยากให้เปลี่ยนเป็นรับจากคณบดีหรืออาจารย์แทนการรับจากผู้แทนพระองค์ (8.2%) แม้กระทั่งกลุ่มคนที่มีความตั้งใจจะรับปริญญายังต้องการให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการรับปริญญาจากรูปแบบเดิมๆ เป็นรูปแบบใหม่ที่เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน

จากผลสำรวจเห็นชัดว่าพิธีรับปริญญาในปัจจุบันอาจจะยังไม่ตอบสนองต่อความต้องการของเหล่า GEN Z โดยเฉพาะอย่างยิ่งขั้นตอน พิธีการ หรือกฎระเบียบต่างๆ ถือเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งในการตัดสินใจเข้ารับปริญญาของพวกเขา ซึ่งสิ่งที่ต้องการคือให้ลดสิ่งต่างๆ เหล่านี้ลง แล้วหันไปจัดรูปแบบใหม่ๆ ที่เน้นให้นักศึกษาสนุก มีความสุขและประทับใจมากกว่าการเน้นเรื่องพิธีการ

ที่มา: เอยูโพล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ