อินโดฯ ผู้สมัครจากอาเซียน ฉลุยเข้ารอบสองในศึกชิงตาแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ WTO

ข่าวทั่วไป Friday April 26, 2013 13:51 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า องค์การการค้าโลก(WTO) ได้เสร็จสิ้นการหยั่งเสียงสมาชิกในการคัดเลือกผู้อำนวยการใหญ่ WTO รอบแรกแล้ว เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2556 โดยมีผู้สมัครที่ผ่านเข้าสู่การหยั่งเสียงในรอบที่สอง จำนวน 5 คน ได้แก่ ผู้สมัครจากอินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ เม็กซิโก เกาหลีใต้ และบราซิล

การดำเนินการหยั่งเสียงสมาชิกในการคัดเลือกผู้อำนวยการใหญ่ WTO รอบแรก ดำเนินการโดยให้เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำองค์การการค้าโลกของแต่ละประเทศ แจ้งรายชื่อผู้สมัครที่ประเทศตนสนับสนุน จำนวนไม่เกิน 4 คน จากจำนวนผู้สมัครทั้งหมด 9 คน ซึ่งผลปรากฏว่าผู้สมัครที่ได้รับการสนับสนุนน้อย และต้องถอนตัวออกไป ได้แก่ ผู้สมัครจาก กานา เคนยา คอสตาริกา และจอร์แดน สร้างความไม่พอใจให้กับกานา และเคนยา ซึ่งเห็นว่ามีความพยายามที่จะกีดกันผู้สมัครฯ จากทวีปแอฟริกาออกจากการชิงตำแหน่งฯ จนถึงกับประกาศไม่ยอมรับผลการคัดเลือกเมื่อกระบวนการสิ้นสุดลง

นางพิรมล กล่าวเพิ่มเติมว่า WTO เป็นองค์การระหว่างประเทศที่มีความสำคัญ ในฐานะกลไกหลักในการขับเคลื่อนระบบการค้าโลกในระดับพหุภาคี ผู้อำนวยการใหญ่ WTO จึงถือเป็นตำแหน่งที่สาคัญมาก เพราะนอกจากคุณสมบัติเฉพาะตัวของผู้สมัครที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในกฎเกณฑ์ WTO และประสบการณ์เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ และด้านการเจรจาระหว่างประเทศเป็นอย่างดี มีความสามารถติดต่อโดยตรงในระดับนโยบายกับประเทศสมาชิก WTO และจะต้องเป็นผู้สนับสนุนการเปิดเสรีการค้าภายใต้ WTO และสามารถผลักดันให้การเจรจารอบโดฮา ตลอดจนการดำเนินการภายใต้ WTO มีความคืบหน้าอย่างราบรื่นและประสบผลสำเร็จในที่สุด

“ในส่วนของไทยได้ร่วมในนามอาเซียน ประกาศจุดยืนสนับสนุนผู้สมัครจากอินโดนีเซีย ในการชิงตำแหน่งแล้ว และเชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงที่ผู้สมัครของอินโดนีเซีย จะได้รับการสนับสนุนที่เพียงพอในการหยั่งเสียงรอบที่สองเพื่อผ่านเข้าสู่การหยั่งเสียงรอบสุดท้าย” นางพิรมล กล่าว

สำหรับกระบวนการหยั่งเสียงรอบที่สอง มีกำหนดระหว่างวันที่ 16 — 24 เมษายน 2556 โดยจะกำหนดให้สมาชิกออกเสียงสนับสนุนผู้สมัครได้ 2 คน คาดว่าจะประกาศผลการหยั่งเสียงโดยเร็ว หลังวันที่ 24 เมษายน 2556 ซึ่งจะทราบว่าผู้สมัครฯ ที่เป็นคู่ชิงตำแหน่งฯ จะเป็นผู้แทนจากประเทศใด ทั้งนี้ การดำเนินการคัดเลือกจะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2556 ผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่จะรับช่วงต่อในวันที่ 1 กันยายน 2556 และดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 4 ปี

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ