‘พาณิชย์’ สำรวจเส้นทาง R8 และ R12 หาช่องทางขยายโอกาสการค้าและการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 28, 2014 15:00 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

'พาณิชย์' สำรวจเส้นทาง R8 และ R12 เพื่อขยายโอกาสการค้าและการลงทุน ในสปป.ลาว และเวียดนาม รวมถึงจีนตอนใต้ รองรับการเปิด AEC เผยมีโอกาสทั้งขายสินค้า ลงทุนทำธุรกิจบริการ เปิดร้านอาหาร ซ่อมรถ ร้านสะดวกซื้อ โรงแรม ตามเส้นทาง เชื่อต่อไปบูมแน่

นางจินตนา ชัยยวรรณาการ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมฯ ได้นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกรมต่างๆ ในกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปศึกษาดูงานตามเส้นทาง R8 และ R12 เพื่อสำรวจเส้นทางโลจิสติกส์ หาโอกาสลู่ทางการค้าและการลงทุน ให้กับผู้ประกอบการของไทย รองรับการเปิดเสรีทางการค้าภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558

นางจินตนา กล่าวว่า จากการเดินทางในครั้งนี้ ทราบว่า เส้นทาง R8 และ R12 เป็นเส้นทางที่มีความสำคัญในการกระจายสินค้าไทย โดยเฉพาะผลไม้ วัวมีชีวิต เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าอุปโภคบริโภค สู่ตลาดตอนกลางของ สปป.ลาว ภาคกลางตอนบนของเวียดนาม และจีนตอนใต้ โดยเฉพาะในการส่งออกผลไม้สดจากภาคตะวันออกและภาคเหนือสู่ตลาดจีนตอนใต้ นครหนานหนิง มณฑลกวางสี และสามารถใช้เส้นทางในการกระจายสินค้าไทยผ่านท่าเรือหวุ่งอ๋างของเวียดนามไปตลาดจีนและตลาดโลกได้ด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่า ไทยมีโอกาสในการขยายธุรกิจบริการในตลาดทั้ง 2 ประเทศ โดยเฉพาะโรงเรียนหลักสูตรระยะสั้น สอนภาษา สอนคอมพิวเตอร์ การเปิดธุรกิจนวดสปา ร้านอาหาร ร้านซ่อมรถยนต์ การลงทุนจุดแวะพักรถบนเส้นทาง ธุรกิจการส่งออกเครื่องจักรกลทางการเกษตร ร้านสะดวกซื้อ การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร และร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก เพราะต่อไป การเดินทางผ่านเส้นทาง R8 และ R12 จะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ทั้งรถบรรทุก รถยนต์ และนักท่องเที่ยว

ด้านสินค้าไทย ใน สปป.ลาว พบว่า มีความเชื่อมั่นและนิยมบริโภคสินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค แต่ในเวียดนาม ที่จังหวัดวินห์และห่าติ๋ง ยังมีสินค้าไทยจำหน่ายไม่มากนัก แต่ก็มีโอกาสในการขยายตลาดได้ โดยความร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าจำหน่ายสินค้าไทย และใช้เส้นทางการขนส่งสินค้าผ่านเส้น R8 และ R12

นางจินตนา กล่าวเสริมว่า เส้นทาง R8 และ R12 ได้รับการเสนอให้บรรจุเป็นเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจในกรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ในช่วงการประชุมผู้นำปี 2555 แต่เส้นทางดังกล่าวยังไม่ได้เป็นเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามความตกลงการขนส่งข้ามพรมแดน (GMS CBTA) ในการตรวจปล่อยสินค้าครั้งเดียวและขับรถเข้าทุกประเทศได้ ซึ่งขณะนี้ ไทยโดยกระทรวงคมนาคมและกรมศุลกากรอยู่ระหว่างเร่งรัดการดำเนินการตามตกลงการขนส่งข้ามพรมแดน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าและลดต้นทุนการขนส่งบนเส้นทาง

ทั้งนี้ การเดินทางสำรวจเส้นทาง R8 และ R12 เริ่มจากนครหลวงเวียงจันทน์ ตามเส้นทาง R13 ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมหลักของ สปป.ลาว จากแขวงหลวงน้ำทาทางภาคเหนือ ถึงแขวงจำปาสักทางภาคใต้ ผ่านเมือง ปากซัน เมืองเอกของแขวงบอลิคำไซ ถึงเมืองแขก เมืองเอกของแขวงคำม่วน เข้าสู่เส้นทาง R12 จากเมืองท่าแขกสู่ชายแดนลาว-เวียดนาม ผ่านด่านสากลนาพาว-จาลอ เข้าสู่เวียดนามที่จังหวัดห่าติ๋ง และเดินทางต่อไปยังจังหวัดวินห์ จากนั้นได้กลับเข้าสปป.ลาว ทางจุดผ่านแดนถาวรเก๋าแจ่ว-น้ำพาว แขวงบอลิคำไซ โดยใช้เส้นทาง R8 ถึงเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน และข้ามสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 กลับเข้าสู่ประเทศไทย รวมระยะทางในการศึกษาดูงานทั้งสิ้นกว่า 1,200 กิโลเมตร

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ