เยเมน สมาชิกใหม่ WTO ลำดับที่ 160

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 21, 2014 14:53 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า องค์การการค้าโลก หรือ World Trade Organization (WTO) ได้มีมติรับเยเมนเข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 160 ต่อจากลาวและทาจิกิสถาน

WTO ได้รับแจ้งการสมัครเข้าเป็นสมาชิกของเยเมน เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2543 และได้เริ่มกระบวนการหารือกับประเทศสมาชิก WTO อื่นเพื่อเจรจาเปิดตลาดสินค้าและบริการ รวมทั้งการลดอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษีในรูปแบบต่างๆ โดยใช้ระยะเวลาราว 8 ปี ในที่สุด เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2556 คณะมนตรีใหญ่ (General Council) ของ WTO ได้มีมติเห็นชอบการเข้าเป็นสมาชิกของเยเมน ซึ่งเยเมนมีหน้าที่ต้องดำเนินกระบวนการภายในโดยให้รัฐสภาของประเทศรับรอง (Ratify) ก่อน ภายในวันที่ 2 มิถุนายน 2557 เพื่อให้การเข้าเป็นสมาชิกสมบูรณ์เมื่อครบ 30 วันหลังจากที่ได้มีการรับรอง

เยเมน จัดเป็นสมาชิก WTO ที่เป็นประเทศพัฒนาน้อยที่สุดลำดับที่ 35 ตั้งอยู่ในทวีปเอเชีย และเป็นคู่ค้าลำดับที่ 36 ของประเทศไทย มีมูลค่าการค้าในปี 2556 รวมทั้งสิ้น 55,253 ล้านบาท สินค้าส่งออกของไทย ได้แก่ เครื่องยนต์รวมถึงชิ้นส่วนและอะไหล่ ข้าว อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป และผลิตภัณฑ์จากยางพารา ส่วนน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และสัตว์น้ำ เป็นสินค้าหลักที่ไทยนำเข้าจากประเทศนี้

นอกจากนี้ อาเซอร์ไบจานเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ WTO มีแนวโน้มจะรับเข้าเป็นสมาชิกใหม่อีกประเทศหนึ่ง โดยยื่นสมัครเข้าเป็นสมาชิก เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2540 และมีการทบทวนการจัดทำสรุปข้อเท็จจริงเมื่อปี 2555 ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจาทวิภาคีกับประเทศสมาชิก ซึ่งในที่ประชุมคณะทำงานได้พิจารณานโยบายการค้าของอาเซอร์ไบจาน รวมทั้งร่างข้อผูกพัน แต่สมาชิกยังต้องการความชัดเจนเพิ่มเติมในเรื่องต่างๆ ได้แก่ การยกเว้นภาษี การส่งเสริมการลงทุน นโยบายของรัฐต่อกิจการที่ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของ การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า การอุดหนุน การส่งผ่านสินค้า และทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งนี้ เมื่อคณะทำงานได้ตรวจสอบรายละเอียดที่จำเป็นเสร็จสิ้นแล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนร่างความตกลงการเข้าเป็นสมาชิก อย่างไรก็ดี การลงมติในที่ประชุมรัฐมนตรีให้ได้คะแนนเสียงข้างมาก 2 ใน 3 จึงจะสามารถเข้าเป็นสมาชิก WTO อย่างสมบูรณ์

อาเซอร์ไบจาน มีชื่อเป็นทางการว่า สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน (Republic of Azerbaijan) ตั้งอยู่ในทวีปเอเชีย มีเมืองหลวงชื่อกรุงบากู (Baku) มีพรมแดนติดกับประเทศรัสเซีย จอร์เจีย อาร์เมเนีย และอิหร่าน ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ คือ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ แร่เหล็ก อลูมิเนียม

ข้อมูลเมื่อปี 2556 พบว่า ประเทศอาเซอร์ไบจานเป็นคู่ค้าลำดับที่ 35 ของประเทศไทย มูลค่าการค้ารวมทั้งสิ้น 58,896 ล้านบาท สินค้าที่ไทยส่งออกไปยังประเทศนี้ ได้แก่ เครื่องจักรและเครื่องยนต์ รวมถึงชิ้นส่วนและอะไหล่ ผลไม้แปรรูป กระดาษ เครื่องปรับอากาศ และผลิตภัณฑ์พลาสติก ส่วนน้ำมันดิบ สายไฟฟ้าชนิดอ่อน สายเคเบิล และอัญมณี เป็นสินค้าหลักที่ไทยนำเข้า

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวทิ้งท้ายว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ WTO จะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี เพราะจะทำให้ระบบการค้าพหุภาคีมีการพัฒนาอย่างกว้างขวางขึ้น โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับสมาชิก WTO ที่เป็นประเทศพัฒนาน้อยที่สุดให้สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในระบบการค้าโลกอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ