จับตาการประชุมครั้งสำคัญ “RCEP-TNC ครั้งที่ 7” 16 ชาติ คาดปลดล็อกประเด็นท้าทายได้ในรอบนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 23, 2015 14:53 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ประเทศสมาชิก RCEP 16 ประเทศ (อาเซียน 10 ประเทศ และคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) ได้มีการประชุมแล้ว 6 ครั้ง เพื่อจัดทำความตกลงการค้าหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership) โดยที่ผ่านมาได้มีการหารือเรื่องการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา การแข่งขัน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และกฎหมาย ซึ่งมีความคืบหน้าเป็นลำดับ อย่างไรก็ดี ที่ประชุมฯ ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเรื่องรูปแบบการเปิดตลาดสำหรับการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ซึ่งนับเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้การเจรจาในภาพรวมมีความคืบหน้า และสรุปผลได้ตามเป้าหมายภายในสิ้นปี 2558

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการเจรจา RCEP เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 4-13 กุมภาพันธ์ 2558 ณ กรุงเทพฯ โดยจะเน้นหารือเรื่องรูปแบบการเปิดตลาดการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุนที่คงค้างอยู่ โดยที่ผ่านมา ประเทศสมาชิก RCEP มีความเห็นที่หลากหลาย เนื่องจากมีความแตกต่างในระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจค่อนข้างมาก ประกอบกับประเทศสมาชิกบางประเทศยังไม่เคยมีความตกลงการค้าเสรีแบบทวิภาคีระหว่างกัน ทำให้ค่อนข้างสงวนท่าทีในการเจรจาเปิดเสรีภายใต้กรอบ RCEP

“ในการประชุมครั้งที่ 7 ยังมีเรื่องที่น่าจับตามองอีกหลายเรื่อง เช่น เรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและการแข่งขัน เนื่องจากระบบหรือกฎหมายดูแลด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการแข่งขันของสมาชิก 16 ประเทศ มีความแตกต่างกัน และจะมีการหารือระหว่างผู้เชี่ยวชาญเรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และมีการทำ Workshop เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการสนับสนุน SMEs ภายใต้กรอบ RCEP ด้วย ซึ่งประเด็น SMEs นี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนและอินเดียให้ความสำคัญอย่างมาก และพยายามให้มีการหารือเรื่อง SMEs ภายใต้กรอบ RCEP อย่างมี นัยสำคัญต่อไป” นายธวัชชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี ในการประชุมครั้งล่าสุด เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมฯ ได้พยายามอย่างหนักและเข้าใจกันมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ดังนั้น การประชุมครั้งที่ 7 ที่กรุงเทพฯ จึงนับว่ามีความสำคัญและน่าจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะต้องหารืออย่างเข้มข้น และกดดันด้วยกรอบเวลาที่เร่งเข้ามาทุกขณะ รวมทั้งจะมีการหารือในเรื่องสำคัญอื่นๆ ต่อเนื่องจากการประชุมครั้งก่อน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ