ผลการประชุมเจ้าหน้าอาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 2/46

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2015 15:36 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ฟิลิปปินส์’ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 2/46 และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐฯ และประเทศ+3) ระหว่างวันที่ 27 – 30 พฤษภาคม 2558 โดยที่ประชุมเน้นย้ำสาระของร่างวิสัยทัศน์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนภายหลังปี 2558 ควรมุ่งสู่อนาคตสำหรับอาเซียนในปี 2568 อย่างแท้จริง

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมเจ้าหน้าอาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 2/46 ได้หารือการจัดทำร่างเอกสารวิสัยทัศน์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนภายหลังปี 2558 โดยเน้นย้ำว่าควรมีสาระที่มุ่งสู่อนาคตสำหรับอาเซียนในปี 2568 อย่างแท้จริง ซึ่งขณะนี้คณะทำงานเพื่อจัดทำกรอบวิสัยทัศน์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภายหลังปี 2558 กำลังเร่งจัดทำร่างเอกสารฯ อย่างเต็มที่เพื่อนำเสนอที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 47 ในเดือนสิงหาคม 2558 ให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ องค์กรรายสาขา (sectoral bodies) จะมีการจัดทำ Strategic Plan เพื่อเป็นรายละเอียดแผนการดำเนินการด้านเศรษฐกิจภายหลังปี 2558 นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการเริ่มเจรจาเพื่อปรับปรุงพิธีสารว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจฉบับใหม่ของอาเซียน ซึ่งอาเซียนได้จัดทำตั้งแต่ปี 2539 เพื่อให้กลไกการระงับข้อพิพาทของอาเซียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับความสัมพันธ์กับประเทศคู่เจรจา ที่ประชุมได้หารือการเตรียมการสำหรับการประชุมระหว่างรอบของรัฐมนตรีเศรษฐกิจประเทศสมาชิก RCEP (Intersessional RCEP Ministerial Meeting) ซึ่งจะมีขึ้น ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งจะมุ่งเน้นการหาข้อสรุปเรื่องรูปแบบการเปิดตลาดสำหรับการค้าสินค้าการค้าบริการ การลงทุน

นายธวัชชัย กล่าวว่า ในส่วนของความคืบหน้าด้านการเจรจาปรับปรุงความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ทั้งสองฝ่ายเห็นควรเน้นเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะมีการลงนามพิธีสารเพื่อผนวกประเด็นการยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ในช่วงปลายปีนี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือปัญหาเหล็กของจีนที่ทะลักเข้ามาในอาเซียน ซึ่งไทยได้ผลักดันให้จีนเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง เนื่องจากพบว่าหลังจากจีนยกเลิกการคืนภาษีสำหรับสินค้าเหล็กเจือโบรอน ผู้ประกอบการจีนได้หันมาส่งออกเหล็กเจือโครเมียมแทน ซึ่งจีนรับปากจะนำปัญหาดังกล่าวไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ อาเซียนได้พบกับฝ่ายญี่ปุ่นโดยได้หารือแนวทางในการคลายประเด็นที่ยังติดค้าง ในเรื่องการเปิดเสรีการค้าบริการและการลงทุน เช่น ระดับการเปิดเสรี และกรณีการยอมรับให้นักลงทุนฟ้องรัฐได้ เพื่อให้สามารถสรุปการเจรจาและลงนามความตกลงการเปิดเสรีการค้าบริการและการลงทุนอาเซียน-ญี่ปุ่น ได้ภายในปีนี้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นอื่นๆ เช่น แนวทางในการร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียน-ญี่ปุ่น หลังปี 2558 การประชุมเจรจาภาครัฐและเอกชนว่าด้วยอุตสาหกรรมใหม่ (Public-Private Dialogue on new Industries) ครั้งที่ 2 โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ในสาขาต่างๆ

ส่วนการหารืออาเซียน-เกาหลี ทั้งสองฝ่ายยังมีท่าทีแตกต่างกันในเรื่องการเปิดเสรีสินค้าอ่อนไหวเพิ่มเติม โดยจะมีการหารือเรื่องนี้อีกครั้ง ในการประชุมระดับเจ้าหน้าอาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนและเกาหลี ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2558 ในด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เกาหลีได้นำเสนอโครงการความร่วมมือระหว่างอาเซียน-เกาหลี ได้แก่ (1) ASEAN-Korea Industrial Technology center ซึ่งเป็นโครงการที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการ SMEs (2) การจัดตั้ง ASEAN-Korea Business Council และ (3) Cooperation on Energy Safety Management System ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากก๊าซและไฟฟ้า ซึ่งฝ่ายอาเซียนไม่ขัดข้องต่อข้อเสนอความร่วมมือดังกล่าว

สำหรับในด้านความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกา ในเบื้องต้นอาเซียนและสหรัฐฯ คาดว่ารัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะมีการเยือนสหรัฐฯ อีกครั้งในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2559

ทั้งนี้ การประชุมครั้งนี้ ได้มีภาคเอกชนของประเทศ+3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี) คือ สภาธุรกิจเอเชียตะวันออก (EABC) เข้าพบเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนด้วย โดยได้นำเสนอให้มีการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดย่อย ขนาดเล็ก และขนาดกลาง (SMME) ในการเข้าถึงเงินทุนรูปแบบใหม่ การส่งเสริม E-Commerce ที่อำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการ การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภาคธุรกิจในการเจรจาความตกลง RCEP โดยที่ประชุมฯ สนับสนุนข้อเสนอดังกล่าวของ EABC ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานต่างๆ ของอาเซียน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ