สมาชิก RCEP เร่งสรุปผลการเจรจาโดยเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2016 13:17 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

คณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership – Trade Negotiation Committee : RCEP-TNC) ครั้งที่ 15เร่งเจรจาเพื่อหาข้อสรุปโดยเร็ว

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าคณะเจรจา RCEPของไทย เปิดเผยหลังการเข้าร่วมการประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 11-21ตุลาคม 2559 ณ นครเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าการเจรจาในรอบ 15 นี้ นอกจากจะมีการเจรจาในประเด็นต่างๆ แล้ว ยังมีการหารือเพื่อสรุปความคืบหน้าการเจรจาฯ และประเด็นระดับนโยบายที่จะยกขึ้นหารือในการประชุมรัฐมนตรี RCEP สมัยพิเศษ ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีประเด็นสำคัญ ได้แก่ รูปแบบการยกเลิกภาษีการค้าสินค้าในส่วนที่เหลือ การกำหนดระดับการเปิดตลาดการค้าบริการ และการกำหนดกฎเกณฑ์การเปิดเสรีการลงทุน ซึ่งเป็นประเด็นที่สมาชิกยังคงมีท่าทีที่แตกต่างกันมาก

นายรณรงค์ กล่าวว่า การเจรจาครั้งนี้ ที่ประชุมฯ สามารถหาข้อสรุปข้อบทความร่วมมือทางเศรษฐกิจได้ ซึ่งข้อบทนี้จะช่วยให้ประเทศสมาชิกสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลงฯ ได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งคาดว่าจะสามารถเจรจาข้อบทเรื่องการแข่งขัน และเรื่องวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ให้แล้วเสร็จได้ภายในต้นปีหน้า ซึ่งคณะกรรมการเจรจาการค้าได้ร่วมกันกำหนดแผนการเจรจาในปี 2560 แล้ว เพื่อให้เกิดความชัดเจนและต่อเนื่องของการเจรจา โดยมีความมุ่งหวังให้สามารถสรุปผลการเจรจาได้โดยเร็วที่สุด

สำหรับการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ RCEPสมัยพิเศษ ครั้งที่ 2 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2559 ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ และคณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP จะมีกำหนดจัดการประชุมครั้งที่ 16 ในเดือนธันวาคม ณ เมืองตังเกรัง สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ