‘พาณิชย์’ เตรียมเป็นประธานประชุมอาเซียน ถกแนวทางเร่งอำนวยความสะดวกทางการค้าในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2019 14:18 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเตรียมเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาร่วมด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน (ASEAN Trade Facilitation-Joint ConsultativeCommittee: ATF-JCC) ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 2-3 เมษายน 2562 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เร่งติดตามผลการดำเนินการอำนวยความสะดวกการค้าของสมาชิกอาเซียน พร้อมหารือภาคเอกชนอาเซียนหาช่องทางช่วยเสริมความคล่องตัวการทำการค้าในอาเซียน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาร่วมด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน หรือ ATF-JCC ครั้งที่ 14 โดยการประชุมครั้งนี้เพื่อติดตามการดำเนินการตามแผนงานการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียนประจำปี 2562 ซึ่งครอบคลุมประเด็นสำคัญ 3 เรื่อง คือ (1) การดำเนินการตามแนวปฏิบัติว่าด้วยมาตรการที่มิใช่ภาษี (NTMs) ของอาเซียน ซึ่งกำหนดให้มีความโปร่งใส เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ทราบและให้ความเห็นก่อนใช้มาตรการ เพื่อลดมาตรการที่เลือกปฏิบัติและเป็นอุปสรรคต่อการค้า (2) ติดตามและประเมินผลการดำเนินการอำนวยความสะดวกทางการค้าของประเทศสมาชิกอาเซียนให้เป็นไปตามพันธกรณีองค์การการค้าโลก (WTO-TFA) เช่น การจัดตั้งคณะกรรมการแห่งชาติด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า การเผยแพร่ข้อมูลกฎระเบียบทั้งในรูปแบบสื่อออนไลน์และการจัดตั้งศูนย์ตอบข้อซักถาม และการออกคำวินิจฉัยล่วงหน้า เป็นต้น และ (3) ให้ประเทศสมาชิกนำผลการศึกษาเรื่องระยะเวลาที่แต่ละประเทศใช้ในการตรวจปล่อยสินค้า (Time Released Study) มาเป็นเครื่องมือในการวัดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของการอำนวยความสะดวกทางการค้าของประเทศสมาชิก

นอกจากนี้ จะติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของสมาชิกอาเซียนในการเชื่อมโยงระบบการอำนวยความสะดวกทางการค้าต่างๆ อาทิ การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว หรือ ASEAN Single Window ในส่วนของการแลกเปลี่ยนเอกสารใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (e-FormD) ให้ครบ 10 ประเทศอาเซียน ภายในปี 2562 การพัฒนาระบบคลังข้อมูลการค้าของอาเซียน (ASEAN National Trade Repository: ATR) ให้ครอบคลุมมาตรการต่างๆ อย่างทั่วถึงและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และการปรับระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน 10 ประเทศ (ASEAN-Wide Self-Certification: ASWC) ให้เป็นระบบเดียวกัน ก่อนเริ่มใช้งานในเดือนมีนาคม 2563

นางอรมน กล่าวเสริมว่าการประชุมครั้งนี้เปิดให้สภาธุรกิจร่วม (Joint Business Council: JBC) ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากสภาธุรกิจที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน สภาธุรกิจอียู-อาเซียน และสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน ได้พบหารือกับอาเซียนเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลดต้นทุนในการทำธุรกรรมของผู้ประกอบการ เพื่อส่งเสริมให้การค้าภายในอาเซียนคล่องตัวและขยายตัวได้มากขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

22 มีนาคม 2562

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ