“พาณิชย์” เผยผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน – สหรัฐฯ เน้นย้ำความสำคัญของการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลภายในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2019 14:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจอาเซียนสหรัฐฯ ครั้งที่ 31 กับนายคาร์ล เอทเลอร์ ผู้ช่วยผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 ณ กรุงเทพมหานคร ว่า ที่ประชุมฯ พอใจผลการดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะความร่วมมือและความช่วยเหลือภายใต้โครงการ US-ASEAN Connect และโครงการ Inclusive Growth in ASEAN through Innovation, Trade, and E-Commerce (IGNITE) ของสหรัฐฯ ซึ่งในปีนี้ได้เน้นการดำเนินกิจกรรมในเชิงเศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนโครงการ IGNITEของสหรัฐฯ ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้สมาชิกอาเซียน 5 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา เมียนมา ฟิลิปปินส์ และลาว สามารถเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน (ASEAN Single Window : ASW) ได้ครบ 10 ประเทศ ภายในปี 2562

นางอรมน กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังได้หารือความร่วมมือระหว่างอาเซียน – สหรัฐฯ ในปีนี้และเห็นว่าควรเน้นความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งสหรัฐฯ เตรียมจัดสัมมนาเรื่องการค้าดิจิทัลของอาเซียนในเดือนสิงหาคม 2562 ณ ประเทศสิงคโปร์ และจัดกิจกรรมโรดโชว์หรือการเยือนสหรัฐฯ ของรัฐมนตรีเศรษฐกิจและรัฐมนตรีโทรคมนาคมอาเซียนในเดือนพฤศจิกายน 2562 เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลร่วมกันกับทั้งภาคธุรกิจและภาครัฐของสหรัฐฯ เป็นต้น ทั้งนี้ ไทยในฐานะประธานอาเซียน ได้เสนอให้ความร่วมมือสำหรับปีนี้ เน้นการเตรียมการอาเซียนเพื่อรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นประเด็นที่อาเซียนให้ความสำคัญในปีนี้ด้วย

ทั้งนี้ การค้าระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ ในปี 2561 มีมูลค่า 259.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ร้อยละ 10.6 และสหรัฐฯ มีการลงทุนโดยตรงในอาเซียนเป็นมูลค่า 8.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

18 กรกฎาคม 2562

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ