‘ไทย-กัวเตมาลา’ เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจสานต่อความสัมพันธ์กว่า 65 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2023 13:19 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?ไทย-กัวเตมาลา? เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้แน่นแฟ้นและครอบคลุมหลายมิติมากขึ้น สานต่อความสัมพันธ์ฉันท์มิตรกว่า 65 ปี ด้านใช้โอกาสเรียนรู้ประสบการณ์และแนวทางความเป็นเลิศด้านอุตสาหกรรมของกัวเตมาลา โดยเฉพาะกาแฟ สิ่งทอ และอาหารแปรรูป มั่นใจ! จะเป็นประตูสู่ภูมิภาคอเมริกากลางของไทย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐกัวเตมาลาประจำประเทศไทย (นายการ์โลส อุมเบร์โต ฆิเมเนซ ลิโกนา) ได้เข้าพบเพื่อหารือแนวทางกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้แน่นแฟ้นและครอบคลุมในหลายมิติยิ่งขึ้น ซึ่งไทยและกัวเตมาลามีความสัมพันธ์ฉันท์มิตรมาอย่างยาวนานกว่า 65 ปี

?ปัจจุบันกรมได้ขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศที่ไทยเป็นสมาชิก และการจัดทำความตกลงการค้าระหว่างประเทศกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งประเทศในทวีปอเมริกา ถึงแม้ไทยและกัวเตมาลาจะมีมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกันไม่มากนัก แต่ไทยสามารถใช้โอกาสจากความสัมพันธ์ได้เรียนรู้ประสบการณ์ และแนวทางการปฏิบัติที่เป็นเลิศในอุตสาหกรรมที่กัวเตมาลามีความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะกาแฟ สิ่งทอ และอาหารแปรรูป? นางอรมน เสริม

กัวเตมาลาถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพ มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในอเมริกากลาง เป็นแหล่งวัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตของไทย และเป็นสมาชิกการร่วมกลุ่มอเมริกากลาง (SICA) ซึ่งมีความสำคัญในฐานะประตูสู่ภูมิภาคอเมริกากลางของไทยอีกด้วย

ทั้งนี้ ในช่วง 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย. 2565) การค้าระหว่างไทย-กัวเตมาลา มีมูลค่า 145.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+17.88%) จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออกไปกัวเตมาลา มูลค่า 126.62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+11.66%) สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องซักผ้าและเครื่องซักแห้ง เม็ดพลาสติก และอาหารทะเลกระป๋อง และไทยนำเข้าจากกัวเตมาลา มูลค่า 19.12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+86.72%) สินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ สินแร่โลหะ เหล็กและเหล็กกล้า เคมีภัณฑ์ พืชสำหรับทำพันธุ์ และปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืช

24 มกราคม 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ