‘นภินทร’ เยือนนครฉงชิ่ง ร่วมวงประชุมความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง พัฒนาเศรษฐกิจข้ามพรมแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 23, 2023 14:01 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?นภินทร? เยือนนครฉงชิ่ง 22-24 พ.ย.นี้ ร่วมวงหารือความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ทั้งการเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืน และสังคม เน้นพัฒนาเศรษฐกิจข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ด้านไทย ดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับรัฐบาลนครฉงชิ่ง ศูนย์กลางการขนส่งสินค้า ทั้งเส้นทางรถไฟฉงชิ่ง-ซินเจียง-ยุโรป หรือ ?หยูซินโอว? และเส้นทางรถไฟนครฉงชิ่งกับรถไฟจีน-ลาว นายนภินทร ศรีสรรพางศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนเตรียมเข้าร่วมการประชุม 2023 Sichuan-Chongqing Region & Mekong Countries Sub-National Cooperation Forum ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 22-24 พฤศจิกายนนี้ ณ มหานครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อร่วมชูแนวคิด ?หล่อเลี้ยงด้วยแม่น้ำสายเดียวกัน ร่วมสร้างเส้นทางสู่ความเจริญรุ่งเรือง? ซึ่งถือเป็นเวทีสำคัญในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจข้ามพรมแดนระหว่างประเทศสมาชิกแม่โขง-ล้านช้าง

นายนภินทร กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ รัฐบาลนครฉงชิ่งและรัฐบาลมณฑลเสฉวน ได้เชิญผู้แทนระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และผู้ว่าราชการจังหวัดของประเทศสมาชิกแม่โขง-ล้านช้าง 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม กัมพูชา และจีน เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงร่วมกัน ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของไทย เมื่อปี 2555 โดยมีความร่วมมือครอบคลุม 3 เสาหลัก ได้แก่ การเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืน และสังคม โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก นอกจากนี้ ไทยจะใช้โอกาสนี้ผลักดันให้มีการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับรัฐบาลนครฉงชิ่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้า (logistic hub) จากภูมิภาคตะวันตกของจีนไปยังยุโรป ผ่านเส้นทางรถไฟฉงชิ่ง-ซินเจียง-ยุโรป หรือเรียกว่า ?หยูซินโอว? เชื่อมโยงระเบียงการค้าระหว่างประเทศทางบกและทางทะเลแห่งใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor) ผ่านนครฉงชิ่ง รวมถึงการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟนครฉงชิ่งกับเส้นทางรถไฟจีน-ลาว เพื่อขยายการค้าและการลงทุนของไทยในภูมิภาคอีกด้วย

ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือน (มกราคม-กันยายน 2566) การค้าระหว่างไทยกับประเทศสมาชิกแม่โขง-ล้านช้าง มีมูลค่า 1.11 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออก มูลค่า 46.39 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้า มูลค่า 64.38 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง น้ำมันสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

22 พฤศจิกายน 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ