แถลงข่าวผลการประชุมรัฐมนตรีเอเปค (AMM) ครั้งที่ 20 ในวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2551 ณ กรุงลิม่า ประเทศเปรู

ข่าวทั่วไป Monday November 24, 2008 13:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2551 ณ กรุงลิม่า ประเทศเปรูมีหัวข้อสำคัญเกี่ยวกับการค้า คือ การสนับสนุนการเจรจารอบโดฮาของ WTO และการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นในภูมิภาค (Regional Economic Integration) รวมทั้งความเป็นไปได้ในการเจรจาจัดทำ FTA ของเอเปค (Free Trade Area of the Asia-Pacific : FTAAP)

ในเรื่องการเจรจารอบโดฮา รัฐมนตรีทั้งหลายต่างยืนยันความสำคัญในการผลักดันการเจรจารอบโดฮาให้บรรลุผลสำเร็จ หลังจากที่การประชุมระดับรัฐมนตรี WTO เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาไม่สามารถสรุปผลการเจรจาได้ และเชื่อว่าการผลักดันให้การเจรจารอบโดฮามีความคืบหน้าได้ต้องอาศัยเจตนารมณ์ทางการเมืองเป็นส่วนประกอบสำคัญ

โดยรัฐมนตรีเอเปคเห็นพ้องที่จะต้องให้การเจรจาประเด็นทางเทคนิคที่เจนีวาตกลงกันให้ได้ภายในเดือนหน้า โดยเฉพาะประเด็นสำคัญในเรื่องการเปิดตลาดสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม เพื่อให้รัฐมนตรีสมาชิก WTO สามารถพิจารณาตัดสินใจต่อไปได้ ซึ่งผลจากการประชุม G-20 เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาในเรื่องตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลกก็ทำให้เห็นเจตนารณ์ทางการเมืองที่จะทำให้การเจรจาการเปิดตลาดสำเร็จในปีนี้ ขณะเดียวกันรัฐมนตรีเอเปคก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อาวุโสเริ่มประชุมตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่เจนีวา

อีกเรื่องหนึ่งที่ที่ประชุมได้พิจารณาคือ ความคืบหน้าในการปฏิบัติงานของเอเปคในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาในเรื่องต่าง ๆ และรัฐมนตรีเอเปคได้แลกเปลี่ยนความเห็นถึงความเป็นไปได้ในการเจรจา FTAAP ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้นำเอเปคเมื่อปีก่อนที่ซิดนีย์ได้สั่งการไว้และให้มารายงานผลในปีนี้ พร้อมทั้งเสนอแนะและได้เห็นชอบกับขั้นตอนการดำเนินงานต่อไป ซึ่งมีเรื่องสำคัญ เช่น การศึกษาความเหมือนและความแตกต่างของบทบัญญัติต่างๆใน FTA ของสมาชิกเอเปค การศึกษาวิเคราะห์เพิ่มเติมเกี่ยว กับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการจัดทำ FTAAP การศึกษาเรื่องกฎถิ่นกำเนิดสินค้า

นายสงครามกล่าวว่า สมาชิกส่วนใหญ่ยังเห็นว่า เรื่อง FTAAP เป็นเป้าหมายระยะยาวซึ่งควรจัดทำการศึกษาให้ชัดเจนก่อน หรือใช้วิธีขยายความตกลง FTA ของประเทศพัฒนาแล้วให้มีสมาชิกเข้าร่วมมากขึ้น เช่นปัจจุบันมีความตกลงการค้าเสรีของกลุ่ม P4 ซึ่งมีสมาชิก 4 ประเทศคือ บรูไน สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ และชิลี โดยสหรัฐฯ เป็นประเทศล่าสุดที่เข้าร่วม

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบผลการดำเนินงานด้านการค้าการลงทุนประจำปี 2551 ที่สำคัญคือ ความคืบหน้าในการปฏิบัติงานด้านการอำนวยความสะดวกด้านการค้า ช่วงที่ 2 เพื่อลดต้นทุนการทำธุรกรรมทางการค้าลงอีก 5% ในปี 2551 โดยในปีหน้าจะมีการหารือเรื่องใหม่คือลอจิสติกส์ การดำเนินงานด้านการอำนวยความสะดวกการลงทุนซึ่งจะให้ความสำคัญในเรื่องความโปร่งใส การลดความเสี่ยงทางธุรกิจ และกฎระเบียบที่เอื้อต่อการทำธุรกิจ พร้อมทั้งได้รับรอง model measures สำหรับใช้เป็น guidelines ในการจัดทำ FTA ของสมาชิก ซึ่งในปีนี้เอเปคจัดทำสำเร็จเพิ่มขึ้นอีก 4 ฉบับ รวมเป็น model measures ที่เอเปคจัดทำแล้วเสร็จในช่วง 3 ปี ทั้งสิ้น 15 เรื่อง เช่น มาตรการปกป้อง นโยบายการแข่งขัน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ