ผลการประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกอย่างไม่เป็นทางการที่ประเทศอินเดีย

ข่าวทั่วไป Wednesday September 23, 2009 14:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกอย่างไม่เป็นทางการ (Re-Energizing Doha-A Commitment to Development) ระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2552 ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย

ในการประชุมครั้งนี้ อินเดียได้เชิญประเทศสมาชิก WTO ที่มีบทบาทสำคัญในเวทีการค้าโลก ราว 35 ประเทศ อาทิ สมาชิกกลุ่ม G-20 (สำหรับสินค้าเกษตร) [1] สหรัฐฯ สหภาพยุโรป จีน แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ ประเทศผู้ประสานงานกลุ่มต่างๆ ได้แก่ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย สวิตเซอร์แลนด์ อียิปต์ รวมทั้ง ผู้อำนวยการใหญ่ WTO (นายปาสกาล ลามี) ประธานกลุ่มเจรจาสินค้าเกษตร กลุ่มเจรจาสินค้าอุตสาหกรรม และกลุ่มบริการ เป็นต้น เข้าร่วมประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่อาวุโสสามารถกลับเข้าสู่การเจรจาอย่างเข้มข้นโดยเร็วที่สุด โดยมีเป้าหมายให้สามารถสรุปรอบโดฮาได้ในปี 2553

นางพรทิวากล่าวว่า ตนได้กล่าวในนามประเทศไทยแสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนให้การเจรจาสรุปผลได้ภายในปี 2010 โดยย้ำว่าการเจรจาสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมควรจะต้องจบก่อนเรื่องอื่นๆ เพราะเป็นเรื่องที่ไทยจะได้ประโยชน์มากที่สุด นอกจากนี้ ไทยเปิดกว้างที่จะเข้าร่วมการเจรจาในระดับต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อผลักดันให้การเจรจาจบโดยเร็ว โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นการเจรจาพหุภาคีพร้อมกันเป็นร้อยประเทศเท่านั้น นอกจากนี้ ได้เน้นว่า การเจรจารอบโดฮาควรต้องคำนึงถึงความพร้อมด้านต่าง ๆ ของประเทศกำลังพัฒนาในการปฏิบัติตามผลการเจรจาอีกด้วย

ที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางการดำเนินงานในขั้นต่อไป โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่อาวุโสเริ่มต้นการเจรจาที่เจนีวาอีกครั้งโดยให้มีความยืดหยุ่นให้มากที่สุดตั้งแต่กลางเดือนกันยายนเป็นต้นไป โดยเฉพาะเรื่องเกษตรและอุตสาหกรรม ซึ่งต้องเจรจาให้เสร็จก่อนเรื่องอื่นๆ ส่วนการเจรจาอื่นๆ จะต้องกำหนดแผนการทำงานเช่นกัน เช่น การค้าบริการอาจต้องกำหนดเวลาในการยื่น revised offers นอกจากนี้ รัฐมนตรีจากหลายประเทศย้ำว่า รอบโดฮาต้องคำนึงผลประโยชน์ด้านการพัฒนา (development) ของประเทศกำลังพัฒนาให้มาก ผลการประชุมครั้งนี้ จะนำไปเสนอต่อที่ประชุมผู้นำ G-20 ที่จะมีขึ้นที่เมืองพิตส์เบิร์ก ประเทศสหรัฐฯ ในช่วงปลายเดือนกันยายน ศกนี้ ต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เตรียมตัวเข้าร่วมการประชุมระดับเทคนิคที่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ โดยเฉพาะการกำหนดสินค้าอ่อนไหวทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมของไทย ที่จะต้องมีการลดภาษีและลดการอุดหนุน รวมทั้งการทบทวนข้อเสนอการเปิดเสรีภาคบริการเพิ่มเติม โดยตนได้กำชับหน่วยงานที่รับผิดชอบให้หารือกับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด รวมทั้งเตรียมแนวทางการรองรับผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบจากการเจรจา และการใช้ประโยชน์จากการที่ประเทศต่าง ๆ กว่าร้อยประเทศจะมีการเปิดเสรีมากขึ้นในอนาคต

สำหรับองค์การการค้าโลก หรือ WTO ในปัจจุบันมีสมาชิก 153 ประเทศ โดยการเจรจารอบโดฮานี้ เริ่มต้นในปลายปี 2544 แต่ประสบปัญหาไม่สามารถปิดรอบได้มาโดยตลอด ทั้ง ๆ ที่เหลือประมาณ 20% ของประเด็นเจรจาใหญ่ ๆ เท่านั้น คาดว่าหากประเทศใหญ่ ๆ เช่น สหรัฐฯ อินเดีย จีน บราซิล สามารถหาข้อยุติระหว่างกันได้ในปีนี้ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่การเจรจารอบมาราธอนนี้จะจบลงได้ในปีหน้า

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ