การแต่งตั้งกรรมการที่เป็นผู้บริหารและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday July 29, 2004 14:37 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                           29  กรกฎาคม  2547 
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศทุกธนาคาร
ที่ ธปท.สนส. (31) ว. 1326/2547 เรื่อง นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการที่เป็นผู้บริหารและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์
1. เหตุผลในการออกหนังสือเวียน เพื่อนำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการที่เป็นผู้บริหารและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์
2. ฉบับที่ลงราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 121 ตอนพิเศษ 85 ง ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2547
3. ขอบเขตการถือปฏิบัติใช้บังคับกับธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศทุกธนาคาร
4. สาระสำคัญของประกาศ
ธปท. ประกาศกำหนดลักษณะต้องห้ามของกรรมการที่เป็นผู้บริหารและผู้บริหารระดับสูงของ ธนาคารพาณิชย์ ซึ่งธนาคารพาณิชย์จะต้องตรวจสอบก่อนการแต่งตั้งทุกครั้ง อนึ่ง หากธนาคารพาณิชย์ มีข้อสงสัยใดก็สามารถหารือ ธปท. ก่อนการแต่งตั้งได้ตามแนวทางที่ ธปท. กำหนด
5. วันที่เริ่มต้นถือปฏิบัติ ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2547 เป็นต้นไป
ขอแสดงความนับถือ
(นายเกริก วณิกกุล)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ แทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการที่เป็นผู้บริหารและ ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์
ฝ่ายนโยบายเงินกองทุน
โทร. 0-2283-6827 และ 0-2283-6836
หมายเหตุ [
] ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ ......ณ..........
[X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว10-ธภ30001-25470730ด
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการที่เป็นผู้บริหารและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์
__________________________________
1. เหตุผลในการออกประกาศ
โดยที่การดำเนินกิจการของธนาคารพาณิชย์ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของ ประเทศและประโยชน์ของประชาชนโดยรวม ทั้งประชาชนซึ่งเป็นลูกค้าผู้ฝากเงิน ผู้ใช้บริการต่าง ๆ และผู้ถือหุ้นรายย่อย ธนาคารแห่งประเทศไทยตระหนักถึงผลกระทบดังกล่าว จึงได้กำหนดแนวทาง และหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมธรรมาภิบาลในระบบธนาคารพาณิชย์ สนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ ยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพพร้อม ๆ กับจริยธรรมทางด้านธุรกิจ อันจะนำไปสู่ ความมั่นคงของระบบธนาคารพาณิชย์ เสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศไทย และประโยชน์โดย รวมของประชาชนในระยะยาว
การที่ธนาคารพาณิชย์จะบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว กรรมการที่เป็นผู้บริหารและ ผู้บริหารระดับสูงซึ่งรับผิดชอบวางนโยบาย กำกับดูแลและควบคุมการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ จะต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเป็นผู้มีคุณธรรม ไม่เคยมีพฤติกรรมอันส่อถึง การทุจริตหรือประพฤติมิชอบในด้านการเงิน หรือส่อถึงการละเลยบกพร่องต่อหน้าที่จนก่อหรืออาจ ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องออกประกาศนี้เพื่อพิทักษ์รักษา ประโยชน์ของประชาชน
2. อำนาจตามกฎหมาย
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 (8) แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 พ.ศ. 2528 ธนาคารแห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการแต่งตั้งกรรมการที่เป็นผู้บริหารและ ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์ เพื่อพิทักษ์รักษาประโยชน์ของประชาชน ตามที่กำหนดใน ประกาศฉบับนี้
3. ขอบเขตการบังคับใช้
ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับกับธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคาร พาณิชย์ทุกธนาคาร ยกเว้นสาขาของธนาคารต่างประเทศและกิจการวิเทศธนกิจของสาขาของธนาคาร ต่างประเทศ
4. เนื้อหา
4.1 ในประกาศนี้
(1) "กรรมการที่เป็นผู้บริหาร" หมายความว่า กรรมการที่มีส่วนร่วมในการ บริหารงานให้แก่ธนาคารพาณิชย์เต็มเวลา และรับผลตอบแทนจากธนาคารพาณิชย์เป็นประจำทุกเดือน ในรูปของเงินเดือนหรือผลตอบแทนอื่นที่เปรียบเสมือนเงินเดือน และให้หมายความรวมถึง ประธาน กรรมการ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้วย
(2) "ผู้บริหารระดับสูง" หมายความว่า ผู้จัดการ รองผู้จัดการอาวุโส รองผู้จัดการ หรือผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่กำหนดชื่อเป็นอย่างอื่น หรือบุคคลอื่นซึ่งธนาคารพาณิชย์ ทำสัญญาให้มีอำนาจเด็ดขาดในการบริหารงานของธนาคารพาณิชย์ ตลอดจนผู้ซึ่งปฏิบัติงานให้แก่ บุคคลอื่นนั้นด้วย
(3) "สถาบันการเงิน" หมายความว่า ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทเครดิตฟองซิเอร์
4.2 ธนาคารพาณิชย์ต้องไม่แต่งตั้งหรือมีกรรมการที่เป็นผู้บริหารและผู้บริหารระดับ สูงซึ่งมีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้
(1) มีปัญหาในการชำระเงินต้น หรือดอกเบี้ยกับสถาบันการเงิน
(2) เคยถูกธนาคารแห่งประเทศไทย หรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สั่งถอดถอนจากการเป็นผู้บริหารสถาบันการเงินหรือบริษัทหลักทรัพย์ ใดมาก่อน เว้นแต่ จะพ้นจากระยะเวลาที่กำหนดห้ามเป็นผู้บริหารแล้ว หรือได้รับการผ่อนผันจาก ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ แล้วแต่ กรณี
(3) เคยถูกธนาคารแห่งประเทศไทย หรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือหน่วยงานของรัฐทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งมีหน้าที่กำกับ และควบคุมสถาบันการเงิน กล่าวโทษ ร้องทุกข์ หรือกำลังถูกดำเนินคดีในความผิดฐานฉ้อโกง หรือ ทุจริตตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจ หลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือกฎหมาย ว่าด้วยการกำกับและควบคุมสถาบันการเงินนั้น เว้นแต่ จะปรากฏว่าคดีถึงที่สุดโดยไม่มีความผิด
(4) เคยทำหรือเกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจการใด ๆ ที่มีลักษณะอันเป็นการ หลอกลวงผู้อื่นหรือประชาชน
(5) มีประวัติเสียหาย หรือเคยมีพฤติกรรมที่แสดงถึงวิธีการทำธุรกิจที่ไม่เป็น ธรรมหรือไม่น่าเชื่อถือ
(6) มีพฤติกรรมที่แสดงถึงการทำงานอันส่อไปในทางไม่สุจริต
(7) มีการทำงานที่แสดงถึงการขาดจรรยาบรรณหรือขาดมาตรฐานในการ ประกอบธุรกิจสถาบันการเงินหรือการประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเงิน
(8) มีการบริหารงานที่แสดงถึงการละเลยการทำหน้าที่ตามสมควรในการ กลั่นกรองหรือตรวจสอบดูแลมิให้บุคคลที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาฝ่าฝืนหรือปฏิบัติไม่ชอบด้วย กฎหมาย หรือขาดจรรยาบรรณหรือขาดความรอบคอบที่พึงมีในการปฏิบัติหน้าที่ อันอาจก่อให้เกิด ความไม่เชื่อมั่นในธุรกิจสถาบันการเงินโดยรวม หรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง ฐานะ หรือการดำเนินธุรกิจสถาบันการเงินอย่างมีนัยสำคัญ หรือต่อลูกค้าของธุรกิจสถาบันการเงิน
4.3 ก่อนการแต่งตั้งบุคคลใดให้ดำรงตำแหน่งหรือทำหน้าที่เป็นกรรมการที่เป็น ผู้บริหารหรือผู้บริหารระดับสูง ธนาคารพาณิชย์ต้องตรวจสอบว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติและไม่มี ลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนดและตามประกาศนี้
4.4 ในกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นว่า กรรมการที่เป็นผู้บริหารหรือผู้บริหาร ระดับสูงของธนาคารพาณิชย์มีลักษณะต้องห้ามตามที่ระบุใน 4.2 ธนาคารแห่งประเทศไทยมีอำนาจ สั่งการหรือกำหนดเงื่อนไขใด ๆ ให้ธนาคารพาณิชย์ปฏิบัติก็ได้
5. วันเริ่มต้นบังคับใช้
ประกาศนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 27 กรกฎาคม 2547
(ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล)
ผู้ว่าการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย
สนสป10-ธภ30001-25470729ด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ