การเสนอความเห็นการขอจัดตั้งทุนหมุนเวียนของคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน (กองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน และกองทุนส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 17:01 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเสนอความเห็นการขอจัดตั้งทุนหมุนเวียนของคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน (กองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน และกองทุนส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย)

คณะรัฐมนตรีพิจารณาการเสนอความเห็นการขอจัดตั้งทุนหมุนเวียนของคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน (กองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน และกองทุนส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย) แล้วมีมติเห็นชอบตามผลการพิจารณาการขอจัดตั้งทุนหมุนเวียน ในคราวประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ครั้งที่ 2/2561 เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2561 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เสนอ จำนวน 2 กองทุน ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการการขอจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

2. เห็นควรไม่ให้มีการจัดตั้งกองทุนฯ ส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (สป.วธ.)

สาระสำคัญของเรื่อง

1. การขอจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนของ สคร.

สคร. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการคลัง (กค.) ให้เป็นหน่วยงานหลักในการปรับปรุงพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนฯ ปี 2556) เนื่องจากพบว่าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจประสบปัญหาในการดำเนินการตามกฎหมาย สคร. จึงนำเสนอหลักการในการปรับปรุงกฎหมายดังกล่าวเพื่อส่งเสริมให้กระบวนการในการเข้าร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนมีการกำหนดนโยบายที่ชัดเจน มีมาตรการส่งเสริมการร่วมลงทุนที่เหมาะสม รวมทั้งสร้างแรงจูงใจให้เอกชนร่วมลุงทุนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามนโยบายรัฐบาล โดยจัดให้มีกองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนการดำเนินโครงการที่เกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะ ในการว่าจ้างที่ปรึกษาของหน่วยงานเจ้าของโครงการ และ สคร. ในการจัดทำโครงการร่วมลงทุน รวมถึงการให้มาตรการสนับสนุนโครงการร่วมลงทุน ซึ่งจะทำให้โครงการโครงสร้างพื้นฐานเชิงสังคมที่มีผลตอบแทนไม่ดึงดูดนักลงทุนเอกชนเพียงพอสามารถเกิดขึ้นได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ การจัดตั้งกองทุนดังกล่าว จะมีผลเป็นการยุบเลิกกองทุนส่งเสริมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ภายใต้พระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนฯ ปี 2556

2. การขอจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยของ สป.วธ.

คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนมีความเห็นว่า เห็นควรไม่ให้มีการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ตามร่างพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เนื่องจากปัจจุบันภารกิจการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยได้รับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานอยู่แล้ว หากกรณีมีความจำเป็นก็สามารถดำเนินการของบประมาณเพิ่มเติมได้ (กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นหน่วยงานหลัก) ประกอบกับ การส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยเป็นไปตามนโยบายของรัฐในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ตามร่างพระราชบัญญัติภาพยนตร์ดังกล่าว

ทั้งนี้ การจัดตั้งกองทุนดังกล่าว เป็นการจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานตามร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. .... เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนการดำเนินโครงการที่เกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะ รวมถึงส่งเสริมให้มีมาตรการการร่วมลงทุนที่เหมาะสม ซึ่งจะมีผลเป็นการยุบเลิกกองทุนส่งเสริมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ภายใต้พระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มิถุนายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ