รายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐเกี่ยวกับมาตรการด้านกำลังคนภาครัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday September 11, 2018 18:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐเกี่ยวกับมาตรการด้านกำลังคนภาครัฐ ตามที่คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐเสนอ และให้คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐเร่งรัดการกำหนดมาตรการบริหารและพัฒนากำลังคนภาครัฐระยะถัดไปให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ ให้พิจารณาให้สอดคล้องกับประเด็นการปฏิรูปและร่างกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ได้รายงานผลการดำเนินการของ คปร. เกี่ยวกับมาตรการด้านกำลังคนภาครัฐ รวม 2 เรื่อง สรุปได้ดังนี้

1. แนวทางการดำเนินการเพื่อรองรับการทดแทนอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการด้วยการจ้างงานรูปแบบอื่น คปร. ได้กำหนดเป็น “แนวทางการดำเนินการ” เพื่อให้ส่วนราชการและองค์กรกลางบริหารทรัพยากรบุคคลที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติและใช้เป็นแนวทางประกอบการพิจารณาดำเนินการตามแนวทางการทดแทนอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการด้วยการจ้างงานรูปแบบอื่น ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2560 โดยกำหนดให้แนวทางดังกล่าวใช้บังคับในวันที่ 1 ตุลาคม 2561

ทั้งนี้ การจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการฯ ในส่วนของข้าราชการพลเรือนสามัญได้แบ่งเป็น 2 กรณี คือ

1) ส่วนราชการที่มีอัตราข้าราชการไม่เกิน 1,000 อัตรา ให้จัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการคืนส่วนราชการเดิมทั้งหมด

2) ส่วนราชการที่มีอัตราข้าราชการเกิน 1,000 อัตราให้จัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการตำแหน่งประเภทบริหาร/อำนวยการ คืนส่วนราชการเดิมทั้งหมด ส่วนตำแหน่งประเภทวิชาการ/ทั่วไป ให้จัดสรรคืนส่วนราชการเดิมร้อยละ 20 ที่เหลืออีกร้อยละ 80 ให้ อ.ก.พ. กระทรวงพิจารณาตามหลักเกณฑ์การทดแทนด้วยการจ้างรูปแบบอื่น อย่างไรก็ดี คปร. ได้กำหนดกรณียกเว้นเฉพาะสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ไว้ด้วย เนื่องจากเป็นระยะเปลี่ยนผ่านของการดำเนินการตามมาตรการฯ แนวทางการทดแทนฯ พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 รวมทั้งกรณีตำแหน่งหัวหน้าหน่วยงานมีผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นพนักงานราชการ/ลูกจ้างชั่วคราวจำนวนมาก เช่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หัวหน้าอุทยาน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นอกจากนี้ ได้กำหนดแนวทางการจัดสรรอัตรากำลังพนักงานราชการเพิ่มเติมเพื่อรองรับการทดแทนอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการด้วยการจ้างงานรูปแบบอื่นด้วย เช่น ให้ทดแทนอัตราข้าราชการเกษียณ 1 อัตรา ต่อพนักงานราชการ 1 อัตรา (1 : 1)

2. ผลการดำเนินการบรรจุและแต่งตั้งอัตราข้าราชการตั้งใหม่ของส่วนราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558-2561 และการกำหนดแนวทางปฏิบัติให้แก่ส่วนราชการเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามมาตรการบริหารและพัฒนากำลังคนภาครัฐ (พ.ศ. 2557-2561) ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 โดย คปร. ได้รายงานว่า ส่วนราชการได้บรรจุ/แต่งตั้งข้าราชการแล้ว 21,685 อัตรา คิดเป็นร้อยละ 75.52 จากที่ได้รับอนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ 28,713 อัตรา ใน 25 ส่วนราชการ นอกจากนี้ ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารอัตราข้าราชการตั้งใหม่ของส่วนราชการ โดยให้ส่วนราชการดำเนินการบรรจุ/แต่งตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หรือภายในระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 กันยายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ