ขอแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการดำเนินงานของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 6, 2010 13:35 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการดำเนินงานของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม

เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้แก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2542 เกี่ยวกับการดำเนินงานของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ในประเด็นดังต่อไปนี้

1. การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการค้ำประกัน จากเดิม “ให้ลดอัตราค่าธรรมเนียมค้ำประกันลงจากร้อยละ 2.00-2.75 ลงเหลือประมาณร้อยละ 1.75 ของวงเงินค้ำประกันในระยะแรก และจะมีการปรับปรุงค่าธรรมเนียมที่เหมาะสมในระยะต่อไป โดยจะคำนึงถึงคุณภาพของลูกค้า และคุณภาพการคัดเลือกลูกค้าของสถาบันการเงินที่ใช้บริการ” เป็น “ให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงคุณภาพของลูกค้า และคุณภาพการคัดเลือกลูกค้าของสถาบันการเงิน” ทั้งนี้ เนื่องจากโครงการค้ำประกันสินเชื่อในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme สำหรับโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการค้ำประกันร้อยละ 2 ต่อปี ของวงเงินที่ค้ำประกัน นอกจากนี้ การแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวจะรองรับแนวทางการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามความเสี่ยงของลูกค้าที่ บสย. อาจนำมาใช้ในอนาคต

2. เกณฑ์การจ่ายค่าประกันชดเชย จากเดิม “ปรับปรุงเกณฑ์การชดเชยความเสียหายให้รวดเร็วขึ้นจากที่จะต้องจ่ายเมื่อคดีถึงที่สุด และมีการบังคับคดียึดอายัดทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันครบถ้วนแล้ว เป็นจ่ายเมื่อมีการฟ้องร้องดำเนินคดีระหว่างสถาบันการเงินกับผู้กู้” เป็น “จ่ายเมื่อลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้เฉพาะการค้ำประกันให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ภายใต้การค้ำประกันสินเชื่อโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบ โดยให้ ธ.ก.ส. และ บสย. ตกลงในรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางและขั้นตอนของการจ่ายค่าประกันชดเชยต่อไป” ทั้งนี้ เนื่องจากได้มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2550 และวันที่ 24 มิถุนายน 2551 ให้ชะลอการฟ้องร้องดำเนินคดีกับลูกหนี้ของ ธ.ก.ส. ไว้ก่อน ธ.ก.ส.จึงไม่สามารถฟ้องร้องลูกหนี้ได้ จึงจำเป็นต้องแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2542 เพื่อให้ บสย.สามารถจ่ายค่าประกันชดเชยให้กับ ธ.ก.ส.ได้โดยที่ ธ.ก.ส.ยังไม่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับลูกหนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ