สคต.กวางโจวสำรวจ China Lighting Capital - อำเภอกู่เจิ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2012 15:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันที่ 12 มกราคม 2555 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจวโดยนางสาวพรรณกาญจน์ เจียมสุชน ผู้อำนวยการฯ นายพงษ์เขตต์สฤษดิ์ รัชตะทรัพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฯ ได้สำรวจแหล่งผลิตและค้าส่งสินค้า Lighting ของอำเภอกู่เจิ้น เมืองจงซาน มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตและค้าส่งสินค้า Lighting ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน

อำเภอกู่เจิ้นของเมืองจงซานได้ชื่อเป็น China Lighting Capital ร้อยละ 60 ของสินค้า โคมไฟที่ใช้ในบ้านของจีนผลิตจากอำเภอนี้ ปัจจุบัน กูเจิ้นมีบริษัทและโรงงานผลิตและค้าขายสินค้า โคมไฟกว่า 5,000 ราย ยอดมูลค่าการผลิตสินค้าโคมไฟกว่า 2 หมื่นล้านหยวนต่อปี ยอดมูลค่าการส่งออกประมาณ 8 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ในใจกลางของอำเภอกู่เจิ้น มีร้านค้าส่งโคมไฟมากกว่า 2,000 ร้าน และมีศูนย์แสดงโคมไฟขนาดใหญ่ประมาณ 30 แห่ง ร้านค้าส่งชิ้นส่วนอีกจำนวนมาก เป็นแหล่งค้าส่งสินค้าอุตสาหกรรม Lighting ที่ครบวงจร

อุตสาหกรรม Lighting ของอำเภอกู่เจิ้นร้อยละ 95 เป็นธุรกิจเอกชน และมีเบรนด์ที่ได้รับรางวัลเป็น "เบรนด์จีนที่มีชื่อเสียง" 21 เบรนด์ เมื่อปี 1999 China Council for the Promotion of International Trade (CCPIT) สมาคม Lighting ของจีนและรัฐบาลเมืองจงซานได้ร่วมมือจัดงานแสดงสินค้า China (Guzhen) International Lighting Fair ระหว่างวันที่ 18-23 ตุลาคมของทุกปี ณ Guzhen Lighting Plaza ซึ่งมีพื้นที่การแสดง 6 หมื่นตารางเมตร แต่ละปีมีผู้เข้าชมงานที่มาจาก 130 ประเทศรวมกว่า 7 หมื่นราย โดยร้อยละ 67.6 เป็นนักธุรกิจจากแผ่นดินใหญ่ของจีน ร้อยละ 21 มาจากมาเก๊า ฮ่องกงและไต้หวัน และร้อยละ 11.4 จากต่างประเทศ เช่นยุโรป อเมริกาและเอเซีย

ผอ.สคต.กวางโจวได้พบหารือกับกลุ่มผู้บริหารของบริษัท EME Lighting Co.,Ltd. , Pacific Lamps Co.,Ltd. และ Huayi Lighting Co.,Ltd ซึ่งเป็นบริษัท Lighting รายใหญ่ในอำเภอกู่เจิ้น และเยี่ยมชมห้องแสดงสินค้าของบริษัทดังกล่าว โดยห้องแสดงสินค้าแต่ละชั้นจะจัดแสดงสินค้าโคมไฟสไตล์ต่างกัน เช่น สไตล์คลาสสิกของยุโรปและจีน และสไตล์ร่วมสมัย ฯลฯ และผู้บริหารของบริษัท Huayi Lighting Co.,Ltd ให้ข้อมูลว่า บริษัทฯ นอกจากจำหน่ายโคมไฟแล้ว ยังมีบริการออกแบบ Lighting สำหรับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ด้วย เช่น งานเปิดของงานโอลิมปิคที่จัดขึ้นในปี 2008 และการก่อสร้างของ Water Cube (The Beijing National Aquatics Center) ปัจจุบัน รัฐบาลจีนได้มีนโยบายควบคุมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ตลาดโคมไฟที่ใช้ในบ้านภายในประเทศได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ดังนั้น บริษัทฯ มีแผนจะขยายตลาดประเทศอาเซี่ยนเพิ่มยิ่งขึ้น

ผู้บริหารของบริษัท EME Lighting Co.,Ltd. ให้ข้อมูลว่า เทคนิค LED ได้นำไปใช้ในสินค้า Lighting หลายประเภท และประเทศจีนได้วางแผนส่งเสริมการพัฒนาของอุตสาหกรรมการผลิต LED และมีการคาดการณ์ว่าในปี 2015 อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมการผลิต LED จะขยายเป็นร้อยละ 30 ต่อปี

หากผู้ประกอบการท่านใดสนใจการเจรจาการค้าสามารถติดต่อสคต.กวางโจวได้ที่

โทร: 86-20-83849453

โทรสาร: 86-20-83849760

E-mail: thaitcguangzhou@ditpthai.go.th

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ