เมืองกวางโจวเตรียมจัดตั้ง "คลังสินค้าธัญพืช" ที่ใหญ่ที่สุดในเขตตอนใต้ของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2012 15:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งเมืองกวางโจว(ฝ่ายธัญพืช) มีนโยบายจะจัดตั้งคลังสินค้าธัญพืชที่ใหญ่ที่สุดในเขตตอนใต้ของจีนที่เขตหนานซา เมืองกวางโจว เพื่อเป็นศูนย์รวมการค้า การเก็บและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ประเภทธัญพืช ซึ่งคาดว่าจะดำเนินโครงการในระยะแรกภายในปลายปี 2555 นี้

โครงการนี้จะดำเนินการจัดสร้างในศูนย์อุตสาหกรรมเหิงลี่ เขตหนานซา โดยใช้พื้นที่ 150,000 ตารางเมตร คาดว่าพื้นที่ดังกล่าวจะสามารถเก็บธัญพืชได้ 210,000 ตัน และโรงงานต่างๆ จะจัดตั้งขึ้นตามแผนของโครงการ สามารถผลิตแป้งสาลีรวม 180,000 ล้านตัน/ปี ข้าวขัดสี 120,000 ตัน/ปี และพาสต้าแห้ง 22,500 ตัน/ปี นอกจากนี้ จะสร้างท่าเทียบเรือสำหรับสินค้าอาหาร 3,000 ตัน 1 แห่ง และจัดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับบริการข้อมูลและการซื้อขายเกี่ยวกับธัญพืช ซึ่งยอดมูลค่าการลงทุนกว่า 10 พันล้านหยวน

Mr.Pan Jian Guo ประธานคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งเมืองกวางโจว(ฝ่ายธัญพืช) ให้ข้อมูลว่า การจัดสร้างคลังสินค้าธัญพืชในเมืองกวางโจว จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการจัดส่งอาหารในภาวะฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที เพิ่มระดับความสามารถในการควบคุมปริมาณธัญพืชในตลาดให้มีเสถียรภาพ และรักษาความปลอดภัยของธัญพืช นอกจากนี้ ยังเป็นการยกระดับการสร้างระบบพื้นฐานในการบริหารธัญพืชภายในเมืองกวางโจวอีกด้วย โดยมุ่งเน้นไปที่การรวมกลุ่มของธุรกิจที่เกี่ยวกับธัญพืช ยกระดับคุณภาพในการขนส่งธัญพืชและพัฒนาต่อไปให้เมืองกวางโจวเป็นศูนย์กลางการเก็บธัญพืชของประเทศ

ในอนาคต จะมีการพัฒนาศูนย์กลางการแปรรูปธัญพืชและน้ำมันพืช ศูนย์กลางการจัดเก็บและศูนย์ค้าส่งที่มีอยู่ในเมืองกวางโจวให้ดียิ่งขึ้น ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ประเภทธัญพืชและน้ำมันพืชที่ผ่านขั้นตอนการกระจายสินค้าในเมืองกวางโจวรวมกว่า 12 ล้านตันต่อปี โดยจำหน่ายในพื้นที่กวางโจว 5 ล้านตัน ส่วนที่เหลือได้จำหน่ายในแถบสามเหลี่ยมแม่น้ำจูเจียง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ