จีนเน้นพัฒนาเมืองชายฝั่งทะเลเพื่อเศรษฐกิจที่มั่นคง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2012 16:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากสถานการณ์เศรษฐกิจของจีนที่ชะลอตัวลงในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองชายฝั่งทะเลในจีน ซึ่งล้วนแต่เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ จึงได้หันไปให้ความสนใจกับพื้นที่แถบนี้อีกครั้ง โดยออกแผนการลงทุนเพื่อพัฒนาพื้นที่ใกล้ชายฝั่งทะเลขึ้น เรียกว่า แผน "marine economy" เพื่อทำให้สภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันมีความมั่นคง ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ โดยรัฐบาลท้องถิ่นของจีนเน้นสนับสนุนธุรกิจการขนส่งทางเรือและการสำรวจชายฝั่งเพื่อหาน้ำมันและก๊าซ อย่างไรก็ตามรัฐบาลก็ไม่ได้เน้นการพัฒนาเพียงแค่ด้านเศรษฐกิจหรืออุตสาหกรรมขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวด้วย เช่น ด้านธุรกิจท่องเที่ยวชมปะการัง กิจกรรมตกปลา เป็นต้น

ยกตัวอย่างมณฑลที่มั่งคั่งทางตอนใต้ของจีนอย่างมณฑลกวางตุ้ง มณฑลเดียวมีโครงการจะลงทุนในพื้นที่ชายฝั่งทะเลประมาณ 177 โครงการ เป้าหมายเพื่อให้ GDP ของมณฑลกวางตุ้งมีมูลค่า 1.5 ล้านล้านหยวน ภายในปี 2015 หลังจากที่ช่วงครึ่งปีแรกพบว่า GDP เพิ่มขึ้นเพียง 7.4 % เท่านั้น

แผน "marine economy" นี้ รัฐบาลท้องถิ่นของจีนได้ออกแผนมาหลังจากที่เขต/เมือง ที่เป็นผู้นำในการส่งออก เช่น มณฑลกวางตุ้ง เมืองเซี่ยงไฮ้ มณฑลเจ้อเจียง ประสบเหตุการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวหนักที่สุดไปแล้วในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งรัฐบาลจีนเห็นว่าแผน"marine economy" จะช่วยกอบกู้ความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ให้เข้าสู่สภาวะปกติได้ในช่วงที่เหลือของปี

การที่จีนพัฒนาพื้นที่แถบชายฝั่งทะเล ถือเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการไทยที่ทำธุรกิจกับจีน เนื่องจากแผนพัฒนานี้ทำให้ระบบโลจิสติกส์และพื้นที่แถบชายฝั่งทะเลตามเมืองสำคัญต่างๆ พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เอื้ออำนวยต่อการส่งเสริมธุรกิจการค้า และการขนส่งทางทะเล รวมถึงระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานในการบริการและการอำนวยความสะดวกในการเก็บและกระจายสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สิ่งเหล่านี้เป็นผลสืบเนื่องจากการพัฒนาพื้นที่แถบชายทะเลของจีน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ