เพาะเห็ดโอ่งอาชีพเสริมให้ผู้มีพื้นที่น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 6, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

ปัจจุบันการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรของเกษตรกรชาวสวนส่วนใหญ่ต้องใช้พื้นที่จำนวนมาก เนื่องจากผลผลิตที่ได้รับจะคุ้มค่าการลงทุน ขณะเดียวกันยังต้องใช้เวลาในการดูแลค่อนข้างมากกว่าการปลูกพืชสวนครัว แต่ในปัจจุบันเกษตรกรชาวสวนมีความคิดก้าวหน้าที่จะประยุกต์การใช้ที่ดินที่มีจำกัด โดยการปลูกพืชที่ใช้พื้นที่น้อย แต่ได้รับผลประโยชน์คุ้มค่ากับการลงทุนที่ค่อนข้างน้อยกว่าการปลูกพืชสวน หรือพืชไร่ในพื้นที่ขนาดใหญ่
นายบุญรัตน์ ลิ้มไพบูลย์ อายุ 47 ปี ประธานกลุ่มเกษตรกรสร้างสรรค์ ต.ดอนมโนราห์ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า ประสบความสำเร็จในการเพาะเห็ดจำหน่าย และการผลิตน้ำเห็ดตลอดจนเห็ดก้อน โดยเห็ดเป๋าฮื้อ การเพาะเลี้ยงอาจจะใช้เวลานานกว่าเห็ดอื่นๆ เล็กน้อยประมาณ 45 วัน แต่เห็ดโคนญี่ปุ่นใช้เวลา 45-50 วัน ขณะนี้ได้หันมาเพาะเห็ดโอ่งซึ่งได้รับความสำเร็จอย่างน่าพอใจ
นายบุญรัตน์กล่าวว่า การเพาะเห็ดด้วยโอ่งนั้น ก่อนอื่นต้องเลือกโอ่งที่จะใช้เพาะตามความต้องการ จากนั้นก็ทำความสะอาดโอ่งให้เรียบร้อย ใส่ทรายลงไปพอประมาณและรดน้ำให้ชุ่ม นำก้อนเชื้อเห็ดมาวางบรรจุเรียงกันให้เป็นระเบียบในโอ่งที่ตะแคงนอนไว้ประมาณ 6-7 ก้อนตามขนาดของโอ่ง แล้วคลุมด้วยกระสอบทรายหรือผ้าชุบน้ำ เพื่อเพิ่มความชื้นให้กับโอ่งที่ใช้ในการเพาะเห็ด จะได้ให้ผลผลิตที่สมบูรณ์
สำหรับการดูแลเห็ดโอ่งนั้นไม่ยุ่งยากอะไรมากนัก เพียงแต่ต้องตั้งโอ่งในที่ร่ม อย่าให้ถูกแสงแดดมากเกินไป เพราะธรรมชาติของเห็ดนั้นอาศัยความชื้นในการเจริญเติบโต นอกจากนี้ ควรหมั่นรดน้ำเช้า-เย็น วันละ 2 ครั้ง เพื่อให้วามชุ่มชื้นกับก้อนเห็ด และควรตรวจสภาพของก้อนเห็ดไม่ให้มีเชื้อรา เพราะจะทำให้เห็ดเติบโตไม่เต็มที่ และยังให้ผลผลิตน้อยลงอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดสนใจจะลองเพาะเห็ดโอ่ง หรือสนใจจะซื้อก้อนเห็ดตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ก็สามารถติดต่อได้โดยตรงที่กลุ่มเกษตรสร้างสรรค์ ต.ดอนมโนราห์ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม โทร.08-1995-9851 ยินดีให้คำแนะนำฟรีสำหรับผู้ที่มีพื้นที่น้อย
ส่วนผู้ที่มีพื้นที่มากจะมาดูงานการผลิตเองก็ได้ ที่กลุ่มเกษตรสร้างสรรค์เช่นกัน เพราะในปัจจุบันตนเพาะเห็ดเป็นอาชีพ ทั้งเห็ดโอ่งและเห็ดฟาร์ม ซึ่งผู้ที่สนใจจะเลือกได้เองตามความเหมาะสมของพื้นที่ทำกินของแต่ละราย ซึ่งอาจจะไม่เหมือนกัน และในปัจจุบันเห็ดมิได้นำมารับประทานเป็นอาหารอย่างเดียว ยังดัดแปลงเป็นอาหารแปรรูปต่างๆ ได้หลายอย่าง เช่น กลุ่มเกษตรสร้างสรรค์นี้นำไปแปรรูปเป็นน้ำเห็ดสามอย่าง ข้าวเกรียบเห็ด การเพาะเลี้ยงเห็ด ไม่ว่าจะเป็นเห็ดฟาร์ม หรือเห็ดโอ่ง ก็มีคุณค่าทางอาหารทั้งนั้น และเป็นรายได้ที่ดี เป็นอาชีพที่ยั่งยืนได้ด้วย.

แท็ก เกษตรกร   เห็ด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ