"เทปโก" วิตกโรงไฟฟ้าฟูกุชิม่าอาจปล่อยกัมมันตรังสีสูงกว่าเชอร์โนบิล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2011 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าได้แสดงความวิตกกังวลว่า สารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้จะสูงกว่าระดับการรั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลที่ได้รับหายนะในปี 2529

"เรายังไม่สามารถหยุดการรั่วไหลได้ทั้งหมด และสิ่งที่เรากังวลก็คือ ในที่สุดแล้วปริมาณการรั่วไหลอาจจะสูงเท่ากับหรือมากกว่าการรั่วไหลที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล" เจ้าหน้าที่เทปโกกล่าว

ขณะเดียวกัน สำนักงานความปลอดภัยด้านอุตสาหกรรมและนิวเคลียร์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สารกัมมันตรังสีที่แพร่กระจายในอากาศนั้นส่วนใหญ่มาจากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ซึ่งได้รับควมเสียหายจากเหตุการณ์ระเบิดเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนในวันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศยกระดับความรุนแรงของอุบัติเหตุซึ่งเกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกิชิม่า ไดอิจิ เป็นระดับที่ 7 จากเดิมที่ระดับ 5 โดยระดับ 7 ถือเป็นระดับสูงสุดและร้ายแรงที่สุดตามมาตรวัดสากล และเป็นระดับความรุนแรงเท่ากับหายนะที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล

อย่างไรก็ตาม สำนักงานความปลอดภัยด้านอุตสาหกรรมและนิวเคลียร์ญี่ปุ่นประมาณการว่า ปริมาณสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลของออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น จะมีอยู่ประมาณ 10% ของการรั่วไหลที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ