"เทปโก"เล็งจ่ายเงินชดเชยครัวเรือนละ 1 ล้านเยนจากวิกฤตนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday April 15, 2011 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบันรี เคอิดะ รมว.อุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) จะจ่ายเงินชดเชยความเสียหายครัวเรือนละ 1 ล้านเยนสำหรับครัวเรือนที่อยู่ในรัศมี 30 กิโลเมตรห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

ทั้งนี้ นายเคอิดะคาดว่าเทปโกจะเริ่มส่งมอบเงินชดเชยดังกล่าวให้แก่ครัวเรือนกลุ่มนี้อย่างเร็วที่สุดในเดือนนี้ และคาดว่าครัวเรือนที่จะได้รับเงินชดเชยในครั้งนี้จะมีอยู่ประมาณ 48,000 ครัวเรือน

นอกจากนี้ นายเคอิดะเปิดเผยว่า เงินชดเชยครัวเรือนละ 1 ล้านเยนนั้นกำหนดว่าจะต้องเป็นครัวเรือนที่มีสมาชิกมากกว่า 1 คน ส่วนครัวเรือนที่มีสมาชิกเพียง 1 คนจะได้รับเงินชดเชยครัวเรือนละ 750,000 เยน โดยการจ่ายเงินชดเชยนี้มีจุดประสงค์ที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ต้องอพยพออกจากพื้นที่ ตามข้อกำหนดความปลอดภัยของเทปโก

การจ่ายเงินชดเชยให้กับประชาชนในครั้งนี้เป็นความเห็นชอบของคณะทำงานของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งประกอบไปด้วย นายคาเอดะ รมว.อุตสาหกรรม และนายยูคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม การจ่ายเงินชดเชยรอบนี้ไม่รวมถึงความเสียหายที่เกิดจากการที่รัฐบาลได้สั่งห้ามส่งออกสินค้าทางการเกษตรและประมงบางรายการ โดยทางรัฐบาลจะมีการหารือกันในเรื่องดังกล่าวในวาระต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมาซาตากะ ชิมิสึ ประธานเทปโกจะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 13.00 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ เพื่อแถลงเกี่ยวกับการให้เงินชดเชยแก่ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นได้สร้างความเสียหายต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ จนทำให้เกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ