รัฐบาลญี่ปุ่นเผยเร็วๆนี้อาจบอกได้ว่าวิกฤตนิวเคลียร์จะจบเมื่อใด

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 17, 2011 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ภายใน 2-3 วันนี้รัฐบาลอาจบอกได้คร่าวๆว่าวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ จะจบลงเมื่อใด

นายเอดาโนะมีถ้อยแถลงดังกล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับนายยูเฮย์ ซาโตะ ผู้ว่าราชการจังหวัดฟูกุชิม่า ที่ศาลากลางจังหวัด

นอกจากนั้นนายเอดาโนะยังยืนยันว่ารัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่ต้องอพยพออกจากพื้นที่ใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยกล่าวว่า “สิ่งที่เราให้ความสำคัญที่สุดคือชีวิตความเป็นอยู่และความมั่นคงปลอดภัยของประชาชน"

ขณะเดียวกันนายเอดาโนะกล่าวว่ารัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้เกษตรกรในจังหวัดฟูกุชิม่าต้องประสบปัญหาทางการเงิน อันเป็นผลมาจากความเข้าใจผิดของผู้บริโภคเกี่ยวกับผลกระทบของปัญหานิวเคลียร์ที่มีต่อสินค้าเกษตร

อย่างไรก็ดี นายเอดาโนะไม่สามารถบอกได้ว่าประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะสามารถกลับไปที่บ้านเป็นการชั่วคราวเพื่อเก็บของและตรวจดูบ้านของตนเองได้เมื่อใด

ทั้งนี้ ในวันนี้นายเอดาโนะได้เดินทางเยือนจังหวัดฟูกุชิม่าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อไปอธิบายนโยบายของรัฐบาลให้ผู้นำในระดับท้องถิ่นได้รับทราบ

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) อาจเปิดเผยกำหนดการสิ้นสุดปฏิบัติการควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์อย่างเร็วสุดในวันนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ