สหรัฐยื่นคำร้องต่อ WTO คัดค้านจีนให้เงินอุดหนุนภาคส่งออกรถยนต์ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2012 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้ยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อคัดค้านการอุดหนุนภาคส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนของจีน ซึ่ง USTR ระบุว่าเป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรม

USTR ระบุว่า จีนพร้อมอุดหนุนเงินให้แก่ภาคผลิตรถยนต์และภาคผลิตชิ้นส่วนในประเทศอย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปี 2554 โดยเล็งส่งออกจากบริเวณที่เรียกว่า "ฐานการส่งออก"

"การอุดหนุนเงินทำให้ผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนในจีนได้เปรียบอย่างไม่ยุติธรรม ซึ่งกำลังแข่งขันกับผู้ผลิตที่ตั้งอยู่ในสหรัฐและประเทศอื่นๆ" แถลงการณ์ของ USTR ระบุ

"การอุดหนุนการส่งออกถือเป็นข้อห้ามตามกฎของ WTO เนื่องจากไม่มีความเป็นธรรมและเป็นการบิดเบือนการค้าระหว่างประเทศขั้นรุนแรง" นายรอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าของ USTR กล่าว

"จีนเห็นพ้องอย่างชัดเจนที่จะขจัดการอุดหนุนการส่งออกครั้งเมื่อเข้าร่วม WTO ในปี 2544" นายเคิร์กกล่าว "จีนได้ประโยชน์จากกฎการค้าระหว่างประเทศและต้องยึดตามข้อกำหนดระหว่างประเทศในลำดับถัดมา"

ทางด้านจีนได้ออกมาตอบโต้ด้วยการประกาศว่าจีนยื่นคำร้องต่อ WTO ในวันเดียวเพื่อคัดค้านที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้าส่งออกของจีนที่ส่งไปยังสหรัฐ

ทั้งนี้ กฎหมายพิกัดภาษีฉบับปรับทวนได้เพิ่มอำนาจให้รัฐบาลสหรัฐสามารถเก็บภาษีชดเชยจากสินค้านำเข้าซึ่งจัดว่ามีราคาถูกโดยไม่ชอบธรรม ซึ่งมาจากประเทศที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์ตลาด อาทิ จีน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ