เกาหลีใต้ยื่นคัดค้านนายกฯญี่ปุ่นออกโรงปกป้องสิทธิเยือนศาลเจ้ายาซูคูนิ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2013 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้ยื่นคำร้องต่อเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำกรุงโซลในวันนี้ เพื่อคัดค้านถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นที่ออกโรงปกป้องคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในการไปเยี่ยมศาลเจ้ายาซูคูนิ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสงคราม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การยื่นคัดค้านต่อนายโกโระ เบชโช เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น เกิดขึ้นหลังนายอาเบะเปิดเผยในรัฐสภาถึงการคัดค้านจากฝั่งเกาหลีใต้และจีนเกี่ยวกับการเยือนศาลยาซูคูนิของบรรดารัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆนี้ว่า "รัฐมนตรีของผมจะไม่ยอมอ่อนข้อต่อการข่มขู่ในรูปแบบใดๆ"

"เป็นเรื่องธรรมดาที่แต่ละคนจะมีเสรีภาพในการแสดงความเคารพและสักการะดวงวิญญาณและผู้เสียชีวิตที่สูงค่าจากเหตุสงคราม" นายอาเบะกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์สมาชิกของคณะรัฐบาลญี่ปุ่นได้ไปสักการะศาลยาซูคูนิ ซึ่งเกาหลีใต้มองเป็นสัญลักษณ์ทางทหารของญี่ปุ่นอดีต ขณะที่วานนี้นิติบัญญัติญี่ปุ่น 168 คนเยือนศาลดังกล่าวเป็นหมู่คณะ

ประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การที่ญี่ปุ่นเห็นพ้องตามสิทธิในการสักการะดังกล่าว "ถือเป็นสิ่งไม่พึงปรารถนาของญี่ปุ่น" เนื่องจากจะทำให้ความสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ