"ประจิน" เปิดยุทธศาสตร์แผนการศึกษาชาติ 20 ปี พัฒนากำลังคนสู่ประเทศไทย 4.0

ข่าวทั่วไป Thursday April 20, 2017 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ประธานแถลงข่าวเปิดตัวแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 จัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ว่า แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 มีเป้าหมายสำคัญคือ คนไทยทุกคนได้รับการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ดำรงชีวิตอย่างเป็นสุข สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21

สำหรับกรอบการเตรียมคนไทยของแผนการศึกษาแห่งชาติ ระยะ 20 ปี รัฐบาลให้ความสำคัญการพัฒนากำลังคนรองรับ 5 อุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) ประกอบด้วย อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ (Robotics) อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ (Aviation and Logistics) อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ (Biofuels and Biochemicals) อุตสาหกรรมดิจิทัล (Digital) และอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub)

"แนวทางขับเคลื่อนตามแผนการศึกษาชาติ ระยะ 20 ปี รัฐบาลเน้นความสำคัญในยุทธศาสตร์ที่ 2 คือ การผลิตและพัฒนากำลังคน การวิจัย และนวัตกรรมเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศที่มีแผนงานและโครงการที่สำคัญของยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนสู่ประเทศไทย 4.0 เน้นการพัฒนาแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนฯ การพัฒนาครูช่างและช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน ดังนั้น จึงต้องเพิ่มสมรรถนะกำลังคนในอนาคต 20 ปี ด้วยการเสริมทักษะด้านสะเต็มศึกษา (STEM) เร่งจัดทำฐานข้อมูลความต้องการกำลังคน ผลักดันผู้เรียนสายวิทยาศาสตร์และสายสังคมให้มีสัดส่วนเท่ากันคือ 50 ต่อ 50 ส่งเสริมให้มีผู้เรียนสายอาชีวศึกษาและสายสามัญศึกษาเพิ่มสัดส่วนเป็น 70 ต่อ 30 ส่งเสริมการเรียนเชิงปฏิบัติ เพื่อเพิ่มทักษะด้านอาชีพด้วยทวิศึกษา และสหกิจศึกษา รวมทั้งยกระดับมาตรฐานอุดมศึกษาไทยผลักดัน 7 สถาบันอุดมศึกษาติด 200 อันดับแรกของโลก"พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาแต่ละยุทธศาสตร์แปลงสู่การปฏิบัติ และสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแผนการศึกษาชาติ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี นโยบายรัฐบาลแผนพัฒนาการศึกษาระยะ 5 ปี รองรับการพัฒนากำลังคนสู่ความเป็นประเทศไทย 4.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ