สธ.เตรียมศีกษาวิจัย"ฟ้าทะลายโจร"พิสูจน์ใช้รักษาไวรัสโควิด-19 คาด 1 เดือนรู้ผล

ข่าวทั่วไป Friday February 21, 2020 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กรมฯ อยู่ระหว่างศึกษาการนำสมุนไพรไทย"ฟ้าทะลายโจร" มาใช้เพื่อยับยั้งไวรัสโควิด-19 โดยในวันอังคารหน้า (25 ก.พ.) จะมีการลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ องค์การเภสัชกรรม ในการศึกษาวิจัย คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนจะได้คำตอบ

"จะทดลองในอาสาสมัครคนไทยที่สุขภาพดี 10 รายให้ทานยาฟ้าทะลายโจรในปริมาณ (โดส) ที่ถูกต้องเหมาะสมที่กรมฯ จะกำหนดมา และจะมีการเจาะเลือดตลอด เอาซีรั่มของคนที่ได้รับยาไปตรวจไปใส่ในเชื้อไวรัส ว่าสามารถทำให้ไวรัสตายได้มั้ย ยับยั้งการเจริญเติบโตได้หรือไม่ ขอเวลาในการดำเนินการ"นพ.ปราโมทย์ กล่าว

นพ.ปราโมทย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีข้อมูลว่า"ฟ้าทะลายโจร"สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านการอักเสบ ต้านไวรัสโดยเฉพาะไวรัสการติดเชื้อทางเดินหายใจมากพอสมควร อย่างตอนช่วงโรคซาร์สระบาดเคยศึกษาพรีคลีนิคไว้ว่าฟ้าทะลายโจรสามารถฆ่าไวรัสสายพันธุ์ซาร์สได้ และตอนนี้ทราบรหัสพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 ว่าต่างกับซาร์ส ดังนั้นต้องมีการศึกษาวิจัยยืนยันว่า ฟ้าทะลายโจร สามารถยับยั้งไวรัสโควิด-19 ได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ