ประธานแก้ปัญหาโลกร้อนของยูเอ็นย้ำเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ลดภาวะโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราเจนดรา ปาเชารี ประธานคณะกรรมการว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของสหประชาชาติ (IPCC) กล่าวในระหว่างการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในกรุงโตเกียวว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการแก้ปัญหาโลกร้อน และได้ยกตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงในลักษณะดังกล่าวในประเทศญี่ปุ่นจากโครงการ Cool Biz ซึ่งรณรงค์ให้พนักงานเปลี่ยนแปลงเครื่องแต่งกายในที่ทำงานเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ
ประธาน IPCC กล่าวว่า หนึ่งในผลการสำรวจที่สำคัญในรายงานของคณะทำงานของ IPCC คือ การให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิต ซึ่งในเรื่องนี้ ผมขอบอกว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศตัวอย่างที่โดดเด่น"
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้เริ่มการรณรงค์ Cool Biz เมื่อปี 2548 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้มีการแต่งกายแบบลำลองมากขึ้นในที่ทำงาน โดยสนับสนุนให้มีการใส่เสื้อเชิ้ตแขนสั้นและไม่ผูกไทมาทำงาน เพื่อที่เครื่องปรับอากาศในช่วงฤดูร้อนจะได้ไม่ทำงานมากในช่วงที่อุณหภูมิในประเทศสูง ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าไปด้วย
นายปาเชารีกล่าวถึงการริเริ่มเพื่อดำเนินการในการลดภาวะการปล่อยแก็สเรือนกระจกลงเหลือครึ่งหนึ่งภายในปี 2593 ด้วยว่า ผมเชื่อมั่นว่าประชาคมโลกจะยอมรับเป้าหมายเพื่อการดูแลรักษาธรรมชาตินี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ