นายกฯอินเดียแสดงความยินดี "Slumdog Millionaire" กวาด 8 รางวัลบนเวทีออสการ์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 23, 2009 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมานโมฮาน ซิงห์ ของอินเดีย แสดงความยินดีกับชัยชนะ 8 รางวัลออสการ์ของภาพยนตร์ "Slumdog Millionaire" ซึ่งมีฉากของเรื่องเป็นชุมชนแออัดในเมืองมุมไบ

ในพิธีประกาศรางวัลอคาเดมี่ อวอร์ดส ครั้งที่ 81 ซึ่งจัดขึ้นที่โกดักเธียร์เตอร์ในนครลอสแองเจลิส เช้านี้ "Slumdog Millionaire" กลายเป็นดาวเด่นของเวที เมื่อสามารถคว้ารางวัลออสการ์ไปครองได้ถึง 8 สาขาจากที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงทั้งหมด 10 สาขา ซึ่งได้แก่ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม เพลงประกอบยอดเยี่ยม การถ่ายภาพยอดเยี่ยม และการลำดับภาพยอดเยี่ยม

ภาพยนตร์แนวดราม่าเรื่องเยี่ยมนี้เป็นฝีมือการกำกับของแดนนี่ บอยล์ ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอังกฤษ และได้ปรมาจารย์แห่งวงการดนตรีอินเดีย เอ. อาร์. รอห์มาน มาร่วมประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์

"Slumdog Millionaire" นำเสนอเรื่องราวสะท้อนสังคมอินเดียผ่านชีวิตของ จามาล มาลิค เด็กสลัมในเมืองมุมไบที่เติบโตและใช้ชีวิตอย่างสมบุกสมบันพร้อมๆกับพี่ชายและเพื่อนหญิง ก่อนที่แต่ละคนจะต้องแยกย้ายกันไปและมีโอกาสมาพบกันอีกครั้งหนึ่ง จามาล ในวัย 18 ปีซึ่งนำแสดงโดยเทวะ ปาเตล ได้มีโอกาสเข้ามาตอบคำถามในรายการเกมโชว์เกมเศรษฐี และเหลืออีกเพียงคำถามเดียวเท่านั้นที่เขาจะได้สัมผัสรางวัลใหญ่ที่สุดคือ เงินรางวัล 20 ล้านรูปี แต่เมื่อต้องพักการถ่ายทำรายการในช่วงกลางคืน ตำรวจกลับเข้ามาสอบปากคำเขา และกล่าวหาว่าเขากำลังใช้กลโกง เพราะไม่มีใครเชื่อว่าเด็กข้างถนนจนๆ คนหนึ่งจะรู้คำตอบได้มากขนาดนี้ ตำรวจเองก็ยังตั้งข้อสังเกตว่า จามาลซึ่งยอมรับตัวเองว่าไม่ได้มีสติปัญญาหลักแหลม กลับตอบคำถามได้มากกว่าผู้เข้าแข่งขันที่เรียนมาสูงกว่า ฉลาดกว่า และมีอันจะกินกว่า

หนุ่มน้อยจามาลไม่รู้จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองได้อย่างไร จึงเล่าเรื่องราวในชีวิตที่ต้องระหกระเหินผ่านร้อนผ่านหนาวไปพร้อมกับพี่ชายชื่อซาลิม ผู้มีนิสัยเจ้าเล่ห์ ในชุมชนแออัด พวกเขาผจญภัยด้วยกันบนท้องถนน ทำทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอด รวมถึงการเผชิญหน้ากับเจ้าถิ่น และยังมีเรื่องราวที่โยงใยตัวละครเอก 2 คนในเรื่องไว้ คือ ลาติกา รับบทโดยฟรีดา ปินโต เพื่อนรักของจามาลที่เขาหลงรักเธอมาตั้งแต่เด็ก แต่ละตอนของช่วงชีวิตตั้งแต่เด็กจนโตที่จามาลเล่าออกมานี้ ช่วยอธิบายให้คนดูได้เข้าใจว่าเขารู้คำตอบของโจทย์แต่ละข้อในเกมโชว์ได้อย่างไร และในวันรุ่งขึ้นที่จามาลจะต้องตอบคำถามสุดท้าย ทั้งตำรวจและผู้ชมกว่า 60 ล้านคนนั้น อาจจะได้คำตอบว่า เพราะอะไรกันแน่ที่ผลักดันให้เด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ไม่ได้ปรารถนาจะร่ำรวยอะไรนักผู้นี้ ให้มายืนอยู่ในรายการเกมโชว์ชื่อดัง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ