ไข้หวัดหมูระบาดในเม็กซิโก มีผู้เสียชีวิตแล้ว 68 คน ขณะทั่วโลกเตรียมป้องกันการระบาด

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 25, 2009 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฮเซ่ อังเกล คอร์โดวา รมว.สาธารณสุขของเม็กซิโก เปิดเผยว่า เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในประเทศ และได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วถึง 68 ราย ขณะที่มีผู้ติดเชื้อดังกล่าวอีก 1,004 ราย

อย่างไรก็ตาม คอร์โดวากล่าวว่า หลังจากที่ได้พูดคุยกับ มาร์กาเร็ต ชาง ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ถึงเรื่องนี้ เชื่อว่ายังไม่จำเป็นต้องปิดชายแดนเม็กซิโก และไม่จำเป็นต้องจำกัดชาวต่างชาติที่จะเข้ามาในประเทศ แต่ทางเม็กซิโกได้รับมือการแพร่ระบาดของไวรัสด้วยการปิดสถานที่สาธารณะ ขณะที่องค์การอนามัยโลกจะจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญฉุกเฉินในวันเสาร์นี้ เพื่อประเมินความรุนแรงของโรคติดต่อนี้ และเสนอให้ความช่วยเหลือแก่เม็กซิโกในทุกๆด้าน

ทั้งนี้ คอร์โดวากลาวว่า เม็กซิโกไม่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนยา โดยปัจจุบนมีอยู่มากกว่า 1 ล้านโดส เนื่องจาก WHO จะส่งยาและความช่วยเหลือทางเทคนิกมาให้

ข่าวเรื่องการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในเม็กซิโก สร้างความกังวลให้กับหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกันหรือใกล้เคียง โดยศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมู 7 รายในแคลิฟอร์เนียและเท็กซัส ก่อนที่จะกล่าวในเวลาต่อมาว่า กรณีของผู้ป่วยในสหรัฐนั้น เป็นการติดเชื่อจากคนสู่คน

หน่วยงานสาธารณสุขของแคนาดาก็สั่งการให้มีการตรวจสอบตัวอย่างจากเม็กซิโก และได้ยืนยันว่าพบเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูสายพันธุ์ H1N1 เป็นจำนวน 18 กรณี ซึ่ง 12 กรณีในจำนวนนี้ มีโครงสร้างพันธุกรรมแบบเดียวกับที่พบในแคลิฟอร์เนีย

ขณะเดียวกันหน่วยงานสาธารณสุขของเปรูได้นำมาตรการเฝ้าระวังมาใช้ อาทิการตรวจสอบประชาชนที่เดินทางมาจากเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกาอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันคนเหล่านี้นำเชื้อโรคเข้ามาในประเทศ

ด้านมาเรีย ลุยซ่า อาวีลา รมว.สาธารณสุขของคอสตาริกา เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า คอสตาริกาได้ประกาศเตือนให้ประชาชนทั่วประเทศตื่นตัวและระมัดระวังเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ